SpStinet - vwpChiTiet

 

Hydrogel sợi nano cho phép mô mềm tái tạo

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Johns Hopkins - Hoa Kỳ đã phát triển một loại hydro dạng gel được làm từ sợi nano, sau đó họ tiêm thử nghiệm trên động vật, nó cho phép mô mềm mới phát triển thay thế mô bị mất. Kết quả được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine. Khi một người mất đi mô mềm do tai nạn, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật có rất ít lựa chọn để tái tạo mô bị thiếu. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại gel mới cho thấy hứa hẹn là công cụ tái tạo mô mềm.

Để làm ra được hydrogel, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các sợi nano bằng cách sử dụng một loại polymer dễ dàng phân hủy sinh học. Nó đã được sử dụng nhiều trong các ứng dụng y tế. Tiếp theo, những sợi nano được xử lý cho phép một trong số chúng liên kết với axit hyaluronic. Trong trường hợp này, để tạo ra gen thúc đẩy sự xâm nhập của đại thực bào, dẫn đến cơ thể tạo ra các mạch máu. Kết quả là dạng gen có thể tiêm này đóng vai trò như một khung nhằm thúc đẩy tái tạo mô mềm bị thiếu. Hydrogel này rất giống mô thực, cả về đàn hồi và độ mềm. 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra gen bằng cách loại bỏ mô từ chuột và thỏ trong phòng thí nghiệm, sau đó lấp đầy những khe hở bằng gen. Kết quả cho thấy, gen rất dễ dàng phù hợp với hình dạng của những lỗ hổng trước khi làm cho nó ổn định hơn. Nhưng quan trọng, các đại thực bào xuất hiện và bắt đầu thấm vào gen, sau đó gửi các tín hiệu khiến cơ thể tạo ra các tế bào và mạch máu mới bên trong gen khi nó bị phân hủy sinh học. Kết quả cuối cùng là tái tạo mô bị mất. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng gen hỗ trợ tái tạo mô mềm bị thiếu lên đến 10cm3, có kích thước bằng ngón tay người. Các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra gen mới ở người có thể sẽ rất nhanh được triển khai, vì tất cả các thành phần đều được sử dụng trong những ứng dụng y tế khác.

Đ.T.V

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả