SpStinet - vwpChiTiet

 

Băng dán từ trường giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương mãn tính

Tuy da người có khả năng tự chữa lành khi bị thương, nhưng trong một số trường hợp, vết thương lành rất chậm hoặc hoàn toàn không lành, khiến các nguy cơ như đau kéo dài, nhiễm trùng và sẹo tăng cao. Giờ đây, một loại băng dán có khả năng tự cấp nguồn điện và tạo ra từ trường bao bọc giúp đẩy nhanh thời gian và quá trình tự chữa lành vết thương ở da chuột vừa được phát triển.

Để chữa lành các vết thương mãn tính trên da (như các vết loét chân do tiểu đường, loét tĩnh mạch và vết thương phẫu thuật không lành), các bác sĩ đã có nhiều thử nghiệm khác nhau, nhưng hiệu quả đạt được vẫn còn rất hạn chế. Từ những năm 1960, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng, việc kích thích điện có thể giúp vết thương ngoài da lành lại nhanh hơn. Tuy nhiên, thiết bị tạo ra từ trường thường có kích thước lớn và bệnh nhân phải nhập viện mới có thể điều trị bằng phương pháp này. Vì vậy, các tác giả tham gia nghiên cứu (đăng trên tạp chí ACS Nano) như Weibo Cai, Xudong Wang và cộng sự mong muốn phát triển được loại băng dán linh hoạt, có khả năng tự cung cấp năng lượng và chuyển đổi các chuyển động của da thành dạng từ trường có tác dụng trị liệu.

Để cung cấp năng lượng cho loại băng dán này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một máy phát điện nano đeo được, bằng cách chồng các tấm polytetrafluoroetylen (PTFE), lá đồng và polyetylen terephthalate (PET) lên nhau. Máy phát điện nano này sẽ chuyển đổi các chuyển động của da trong hoạt động thường ngày, hoặc thậm chí ngay cả hoạt động thở, trở thành các xung điện nhỏ. Dòng điện này đi đến hai điện cực đặt ở hai bên của vết thương ngoài da để tạo ra từ trường.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra thực tế hoạt động của thiết bị bằng cách đặt nó lên vết thương trên lưng chuột. Kết quả cho thấy, các vết thương được băng bó bằng băng dán từ trường chỉ cần gần 3 ngày để khép miệng, so với 12 ngày khi dùng băng dán bình thường. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân chữa lành vết thương nhanh chóng khi sử dụng băng dán này là do từ trường có tác dụng làm tăng nguyên bào sợi, tăng sinh và biệt hóa tế bào.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả