SpStinet - vwpChiTiet

 

Biến đổi khí hậu đang khiến hạn hán trở nên tiêu cực hơn

Mùa khô đang dần trở nên nóng hơn tại nhiều vùng rộng lớn của Hoa Kỳ, một dấu hiệu cho thấy sự biến đổi khí hậu do con người gây ra đang buộc chúng ta phải đương đầu với những hiện tượng cực đoan mới.

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 1/8 trên tạp chí Science Advances, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Irvine (UCI) cho biết, nhiệt độ trong các trận hạn hán đã tăng nhanh hơn so với nhiệt độ khí hậu trung bình trong những thập kỷ gần đây, và chúng cho thấy những thay đổi về hơi nước trong không khí.

Felicia Chiang, cử nhân ngành Xây dựng và Kỹ thuật môi trường tại UCI, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Độ ẩm trong đất có thể loại hơi nóng trên bề mặt nhờ quá trình bay hơi. Nhưng nếu đất khô thì không thể loại bỏ hơi nóng, khiến cho nhiệt độ gia tăng. Không khí sẽ tác động đến đất, kiểm soát nhiệt độ mà chúng ta trải qua trong thời kỳ hạn hán."

Nhóm nghiên cứu của UCI đã phân tích số liệu về nhiệt độ và lượng mưa từ đầu thế kỷ 20 và phát hiện ra rằng các vùng bị hạn hán có tốc độ nóng lên nhanh hơn 4 lần so với các khu vực ở miền Nam và Đông Bắc Hoa Kỳ. Ngoài ra, các mô hình khí hậu cũng cho thấy có sự gia tăng nhiệt độ đáng kể tại các bang miền Nam vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Những thay đổi này chỉ ra một số lượng lớn hiện tượng hạn hán và sóng nhiệt xảy ra đồng thời. Sự kết hợp của 2 hiện tượng này đã dẫn đến các thiên tai như cháy rừng và giảm năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, những vụ cháy rừng lớn được thúc đẩy bởi nhiệt độ mùa hè cao bất thường cũng đang xảy ra trên toàn thế giới, bao gồm cả một phần của bang California (Mỹ), bán đảo Scandinavia và Hy Lạp.

Amir AghaKouchak, PGS. về Xây dựng và Kỹ thuật môi trường và Khoa học trái đất tại UCI, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Sóng nhiệt và hạn hán đều có những ảnh hưởng của riêng chúng. Nhưng, khi xuất hiện đồng thời thì những tác động tiêu cực của chúng rất phức tạp và dữ dội. Sự nóng lên của toàn cầu khiến cho cả hai hiện tượng này trở nên cực đoan hơn, dự kiến ​​sẽ gây nên những hậu quả ngày càng nghiêm trọng cho nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và sức khỏe con người."

AghaKouchak cho rằng xã hội có trách nhiệm phải đương đầu với những thách thức được đặt ra bởi hiện tượng khí hậu mới này. Ông nói: "Sự gia tăng về tần suất của các siêu hạn hán là hệ quả của số lượng và cường độ các vụ cháy rừng ngày càng gia tăng. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường khả năng chống lại mối đe dọa này để bảo vệ sức khỏe người dân, nguồn thực phẩm và cơ sở hạ tầng của chúng ta."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả