SpStinet - vwpChiTiet

 

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng cho biết bạn trông như thế nào trong 10 năm nữa

Sẽ khá khó khăn cho cảnh sát khi chỉ dựa vào một bức ảnh chân dung cũ để tìm kiếm một người bị mất tích hoặc một kẻ bị truy nã trong thời gian dài. Một nghệ sĩ vẽ chân dung, hay một chương trình máy tính có thể cố gắng dự đoán một người trông như thế nào ở hiện tại, nhưng cả hai cách tiếp cận này đều có nhiều mặt hạn chế. Vì thế, các nhà khoa học đã khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tạo ra các bức ảnh chân dung khi già đi chính xác hơn.

Hệ thống sử dụng thuật toán AI hai lớp gọi là mạng đối kháng sinh mẫu (Generative Adversarial Networks - GAN). Lớp đầu tiên nhận diện khuôn mặt của đối tượng và làm già khuôn mặt đó ở một độ tuổi cho trước. Trong quá trình học hỏi, lớp thứ hai so sánh hình ảnh được tạo ra bởi lớp đầu tiên với hình ảnh thật của một người khác có cùng độ tuổi và với hình ảnh gốc của đối tượng chính, sau đó phản hồi để lớp đầu tiên cải thiện dự báo của mình. Có nhiều hệ thống dự báo quá trình già đi ứng dụng công nghệ GAN, nhưng hệ thống này khác biệt ở chỗ, nó không chỉ tập trung vào việc làm cho người trong bức ảnh có được độ tuổi như mong muốn mà còn duy trì đặc điểm nhận dạng của họ: nó sửa đổi cả trán và số lượng tóc, ví dụ như trong các bức ảnh của 2 ca sỹ và diễn viên người Mỹ Justin Timberlake và Kirsten Dunst dưới đây.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống AI của họ trên hơn 100.000 hình ảnh từ hai cơ sở dữ liệu, bao gồm cả ảnh căn cước (mugshots) và ảnh của những người nổi tiếng ở các độ tuổi khác nhau. Một chương trình máy tính riêng biệt đã được dùng để đánh giá hiệu quả thực hiện của AI trên một bộ hình ảnh khác. Ví dụ, khi AI làm cho ảnh chân dung của người ta già đi 20 năm, nghĩa là những người dưới 30 tuổi sẽ trông như những người từ 50 – 60 tuổi, thì chương trình máy tính này tạo ra những bức ảnh ở độ tuổi trung bình 60 (ảnh căn cước) hoặc 52 tuổi (ảnh của người nổi tiếng).

Tại hội nghị về Thị giác máy tính và Nhận dạng mẫu tại thành phố Salt Lake (bang Utah, Mỹ), các nhà nghiên cứu đã công bố cho thấy, những người tham gia trải nghiệm thực với hệ thống AI đã đưa ra những đánh giá của mình về hình ảnh được làm già đi bởi AI và bởi các nghiên cứu trước đây, khi xét về độ giống so với hình ảnh gốc. Kết quả là đa phần (70%) người tham gia đã lựa chọn hình ảnh được làm già đi bằng công nghệ AI.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả