Phát hiện loại rêu có khả năng lọc bỏ arsen trong nước uống

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stockholm đã phát hiện ra một loại rêu có khả năng loại bỏ arsen (thạch tín) từ nước bị ô nhiễm. Loại rêu này chỉ tốn 1 giờ để lọc thạch tín xuống mức thấp nhất, giúp nước vô hại cho con người khi uống. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Pollution.

Một số loài rêu thủy sinh Warnstofia mọc ở miền bắc Thụy Điển có khả năng hấp thu nhanh arsen từ nước. Khám phá này cho phép loại bỏ arsen khỏi nước một cách thân thiện với môi trường, tạo ra viễn cảnh khả thi cho việc trồng rêu trong suối và các nguồn nước khác có hàm lượng arsen cao.

Ô nhiễm nguồn nước ở các mỏ khai thác

Ở phía bắc Thụy Điển, nước từ các mỏ khai thác thường bị nhiễm arsen. Maria Greger, phó giáo sư tại Khoa Sinh thái, Môi trường và Khoa học thực vật (Đại học Stockholm) và là người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng hệ thống đầm thủy sinh sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm arsen ở các khu vực khai thác tại phía bắc Thụy Điển.”

Hấp thu nhanh arsen

Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy loài rêu có khả năng lọc bỏ arsen cao và không mất quá một giờ để loại bỏ 80% arsen ra khỏi một thùng chứa nước. Sau đó, arsen trong nước chỉ còn ở mức thấp và không còn gây hại cho con người nữa." trợ lý nghiên cứu Arifin Sandhi, người đã tiến hành các thí nghiệm cho biết.

Năm 2004, việc sử dụng các hợp chất có chứa arsen trong các sản phẩm gỗ đã bị cấm, nhưng arsen vẫn tiếp xúc với hệ thống đất và nước do việc khai thác ở các mỏ khoáng sản. Nguyên nhân là tại một số nơi ở Thụy Điển, đất và lớp đá nền vẫn chứa arsen tự nhiên. Kết quả là nước uống và nước sử dụng để tưới cây trồng cũng chứa hàm lượng arsen cao. Cây trồng hấp thụ arsen từ đất, và cuối cùng tồn dư lại trong thức ăn mà chúng ta ăn.

“Lượng arsen chúng ta hấp thụ phụ thuộc vào lượng thức ăn mà chúng ta ăn, cũng như cách thức và nơi chúng được trồng. Mục tiêu của chúng tôi là hệ thống đầm thủy sinh sẽ loại bỏ được arsen trong nước trước khi uống hoặc tưới.” Maria Greger nói.