SpStinet - vwpChiTiet

 

Đột phá trong phát triển thuốc trừ sâu thân thiện với ong

Nỗ lực tạo ra loại thuốc trừ sâu không độc đối với loài ong đã được đẩy mạnh nhờ một bước đột phá trong khoa học.

Nghiên cứu chung của Đại học Exeter, Viện nghiên cứu Rothamsted và công ty thuốc trừ sâu Bayer đã phát hiện ra enzyme trong ong mật và ong nghệ có thể xác định độ nhạy cảm của chúng đối với các loại thuốc trừ sâu Neonicotinoid.

Do tác động tiềm tàng của Neonicotinoid đối với sức khỏe của loài ong là một đề tài nghiên cứu chuyên sâu và gây nhiều tranh cãi, năm 2013, Liên minh Châu Âu đã hạn chế 3 hợp chất thu hút ong trên cây trồng.

Tuy nhiên, cả ong mật lẫn ong nghệ đều có sự khác biệt rõ rệt về mức độ nhạy cảm với các thành phần khác nhau trong thuốc trừ sâu. Các nhà nghiên cứu muốn tìm ra nguyên nhân, để phát triển thuốc trừ sâu không độc hại với chúng.

Cũng giống như các sinh vật khác, các chất độc trong ong có thể bị phân hủy bởi các enzyme Cytochrome P450s. Nghiên cứu đã xác định được CYP9Q trong họ enzyme này ở ong có thể phân hủy nhanh một số thuốc trừ sâu gốc Neonicotinoid.

Giáo sư Chris Bass, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Exeter, cho biết: "Việc xác định được những enzyme then chốt này sẽ cung cấp những công cụ hữu ích để sàng lọc sớm các loại thuốc trừ sâu mới trong quá trình phát triển của chúng, và xem ong có thể phân hủy được chúng hay không. Có thể sẽ phải mất đến một thập kỷ và 260 triệu USD để phát triển một loại thuốc trừ sâu đơn lẻ, vì vậy, tiến bộ này có thể giúp tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu có hại cho ong."

Tiến sĩ Ralf Nauen, nhà độc học côn trùng và là một lãnh đạo nghiên cứu đề tài này tại Bayer cho biết thêm: "Việc nhận biết các cơ chế chịu đựng của ong giúp chúng ta hiểu rõ hơn tại sao một số loại thuốc trừ sâu có độ an toàn cao cho ong. Có thể dự đoán và ngăn ngừa các tác hại tiềm ẩn do vô tình ngăn chặn các cơ chế bảo vệ quan trọng, ví dụ như kết hợp các loại thuốc trừ sâu khác nhau (như thuốc diệt nấm) với thuốc diệt côn trùng."

Giáo sư Lin Field, Trưởng Bộ môn Sinh học và Bảo vệ cây trồng tại Viện nghiên cứu Rothamsted, cho biết thêm: "Một số loại Neonicotinoid có độc tính rất cao đối với ong, một số loại khác lại có độc tính rất thấp, nhưng trong các cuộc tranh luận khoa học, chúng thường có xu hướng bị coi như có cùng mức độ độc. Mỗi loại thuốc trừ sâu cần phải được xem xét về mức độ rủi ro và ảnh hưởng, chứ không phải tên gọi của nó"

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích toàn diện nhất về các enzyme giải độc P450s ở ong. So sánh ảnh hưởng của hai chất Neonicotinoid, họ phát hiện ong chuyển hóa Thiacloprid rất hiệu quả, trong khi chúng chuyển hóa Imidacloprid ít hiệu quả hơn.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây cho thấy tốc độ chuyển hóa có thể giải thích tại sao ong phản ứng khác nhau với các loại Neonicotinoid khác nhau, nhưng chính xác các gen hoặc enzym nào làm được điều này vẫn chưa được biết đến.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả