SpStinet - vwpChiTiet

 

Phụ gia ngăn hấp thụ chất độc trong đất, cho rau sống khỏe

Cd rất độc hại cho cơ thể, nó làm giảm chức năng thận và mật độ xương của người. Do đó, các nước trên thế giới đều có những tiêu chuẩn an toàn đối với Cd trong thực phẩm. Các loại rau ăn lá trồng trên loại đất giàu Cd có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Đất cung cấp nước, khoáng chất và vi khuẩn hữu ích giúp cây phát triển. Trong đất, Cadmium (Cd) thường tồn tại ở tỉ lệ rất thấp. Tuy nhiên, ở một số nơi, ví dụ như khu vực Thung lũng Salinas, California, đất tự nhiên lại rất giàu Cd, có thể là kết quả của sự xói mòn các cấu trúc đá ở địa phương hoặc do các hoạt động của con người (như xử lý kim loại, phân bón hoặc đốt nhiên liệu hóa thạch,...làm phát sinh Cd).

Adrian Paul, một nhà khoa học tại Viện Sustainable Mineral ở Brisbane, Australia, đã tiến hành hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (Agricultural Research Service - USDA) để tìm ra các loại phụ gia tốt nhất cho đất. Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Chất lượng Môi trường.

"Nghiên cứu này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất và người tiêu dùng qua việc giảm lượng Cd trong rau, giúp người sản xuất có thể trồng cây an toàn và tạo ra lợi nhuận", Paul nói. Paul nghiên cứu bốn loại phụ gia gồm muối kẽm, muối mangan, đá vôi, và phân sinh học (là các sản phẩm hữu cơ giàu dinh dưỡng từ nước thải đã qua xử). Mặc dù mỗi sản phẩm vận hành theo một phương thức khác nhau, phụ gia thêm vào đất thường xử lý Cd theo hai cách: ngăn chặn sự di chuyển của Cd từ đất vào cây trồng bằng cách cung cấp dưỡng chất  thích hợp hơn hoặc chuyển đổi Cd về mặt hóa học khiến chúng không thể xâm nhập vào cây.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc phối hợp phân hữu cơ vi sinh với kẽm và đá vôi giúp làm giảm hàm lượng Cd trong rau bina xuống đến giới hạn không độc. Hiện họ đang xác định tỉ lệ tối ưu để thêm phụ gia và các yếu tố khác để tác động vào đất, cũng như ứng dụng cho nhiều loại rau khác nhau.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả