SpStinet - vwpChiTiet

 

Liệu pháp điều trị chứng trầm cảm mới

Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hiện có khoảng 350 triệu người mắc chứng trầm cảm trên khắp thế giới, và chi phí điều trị cho chứng bệnh này trên toàn cầu ước vào khoảng 5,4 nghìn tỉ trong 20 năm từ 2011-2030.

Thực ra, đây là chứng bệnh có thể chữa trị được bằng liệu pháp nhận thức – hành vi (CBT) hoặc các loại thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, kết quả của những liệu pháp trên lại phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của nhà tâm lý học hoặc những người chăm sóc. Hơn nữa, chi phí cho việc điều trị này còn khá đắt đỏ.

Giờ đây, theo một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Anh công bố trên Tạp chí The Lancet, các bệnh nhân trầm cảm có thể có một phương pháp trị liệu mới, không đòi hỏi những chuyên gia được đào tạo bài bản nên hứa hẹn sẽ có tầm phổ quát và chi phí rẻ hơn so với CBT.

Được biết đến với tên kích hoạt hành vi (behavioral activation  - BA), phương pháp mới vẫn áp dụng một vài yếu tố trong các phương pháp trị liệu truyền thống, chẳng hạn như xác định những tình huống và những suy nghĩ kích thích trạng thái trầm cảm hoặc dùng thuốc song song. Điểm khác biệt chính của BA là các buổi điều trị với các chuyên gia liệu pháp không hoàn toàn dùng để tập luyện các kỹ năng phản ứng về hành vi và nhận thức như CBT mà phần nào hướng đến việc tổ chức những hoạt động mang lại niềm vui và hiệu quả cho bệnh nhân, chẳng hạn như tập luyện thể dục thể thao hoặc làm các công việc tình nguyện hoặc đi chơi với bạn bè hoặc đọc sách. Các hoạt động này có thể do những chuyên viên y tế bình thường thực hiện, không cần đến sự có mặt của các chuyên gia trị liệu được đào tạo bài bản với mức chi phí cao như hiện nay.
 
Nguồn: http://tiasang.com.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả