SpStinet - vwpChiTiet

 

Lợi ích của Yoga đến sức khỏe, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh Yoga giúp tâm trí thoải mái, ngăn ngừa bệnh tật, đầu óc minh mẫn, cải thiện tình dục cho người khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây, Yoga còn được chứng minh là có tác dụng tốt lên thể trạng và giấc ngủ của bệnh nhân đang chữa trị ung thư.
 
Hàng trăm người đồng diễn yoga trong chương trình Ngày quốc tế Yoga. Nguồn: Laodong.com.vn

Yoga đã được chứng minh là có tác dụng tốt đến sức khỏe của cả hai giới. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Huffington Post cho biết những người lớn tuổi có thói quen tập Yoga có mật độ xương cải thiện khoảng 65%. Nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cũng cho biết, những tư thế Yoga giúp phụ nữ sẽ tăng khoái cảm và dễ hưng phấn hơn, trong khi nam giới sẽ sung sức hơn. Ngoài ra, những người tập Yoga cải thiện được sự linh hoạt của họ lên đến 35% chỉ sau 8 tuần.

Tuy nhiên, tác dụng của Yoga đối với người đang chữa trị ung thư vẫn đang được nghiên cứu. Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 30%-60% bệnh nhân ung thư gặp vấn đề với giấc ngủ. Điều này có thể là do tác dụng phụ của thuốc chống ung thư, hoặc do lo âu.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Rochester, New York, đã tiến hành nghiên cứu 245 phụ nữ đã được điều trị ung thư vú giai đoạn đầu, với độ tuổi trung bình là 54. Tất cả phụ nữ cho biết họ đang bị khó ngủ và điền vào một bảng câu hỏi như mức độ đau đớn, chất lượng giấc ngủ, sự tương tác xã hội, đời sống tình dục, trạng thái tinh thần và khả năng làm việc.

Những người phụ nữ này sau đó được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên có thực hành một khóa học Yoga chuyên biệt dành cho cho người bị ung thư. Khóa học bao gồm các bài tập thở, thiền định và các tư thế Yoga. Nhóm thứ 2 không tập Yoga.

Sau bốn tuần, tất cả phụ nữ được hỏi một lần nữa cùng các câu hỏi như trước khi thử nghiệm. Những người đã làm Yoga báo cáo chất lượng giấc ngủ tốt hơn đến 44%, ít mất ngủ và ít mệt mỏi hơn. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Anita Peoples cho biết: "Thực hành Yoga từ cường độ thấp đến trung bình rất có lợi cho những người đang chữa bệnh ung thư vú."
 
Những người phụ nữ thực hành Yoga trong ngày quốc tế yoga tại Việt Nam. Nguồn: baodautu.vn

Lý do tại sao Yoga cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư vẫn chưa rõ, nhưng tiến sĩ Anita Peoples cũng cho biết thêm về lợi ích của Yoga như tăng cường cơ bắp, giảm sự lo lắng. Do đó, Yoga có tiềm năng cũng sẽ có tác động tốt đến bệnh nhân đang bị các chứng bệnh ung thư khác.

Về lợi ích của Yoga, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi trong bài diễn văn của mình tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 27/9/2014 cũng cho biết: "Yoga là một món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ kính. Nó thể hiện sự thống nhất giữa Thân và Tâm; giữa ý nghĩ và hành động; giữa chế ngự và viên mãn; thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên và thể hiện một cách tiếp cận tổng thể tới sức khỏe và phúc lạc."

Do thấy được những lợi ích lâu dài của Yoga, tại Việt Nam, phong trào tập luyện Yoga cũng đang phát triển mạnh tại các tỉnh, đặc biệt là các thành phố lớn, với phong phú các loại lớp học Yoga. Nhằm giới thiệu và quảng bá sâu rộng hơn về Yoga, đại sứ quán Ấn Độ cũng ra mắt sự kiện ngày quốc tế Yoga. Sắp tới đây, ngày 18/6/2016, sự kiện ngày quốc tế Yoga lần 2 sẽ diễn ra tại sân vận động trong nhà Hồ Xuân Hương, TP.HCM với lượng người xem ước tính là 2,5 triệu người. Đây là dịp để người dân thành phố có thể trực tiếp trải nghiệm Yoga với những chuyên gia và người dân Ân Độ, nơi khởi nguồn của bộ môn này.

Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả