SpStinet - vwpChiTiet

 

Số lượng hổ tự nhiên gia tăng lên 21% trong vòng 6 năm

Tổng số lượng cá thể hổ trong tự nhiên đã gia tăng thành 3.890 cá thể hơn gần 700 con so với năm 2010. Đây là con số được WWF và Diễn đàn hổ toàn cầu (GTF) công bố, tại cuộc họp quan trọng về bảo tồn hổ diễn ra tại New Delhi từ ngày 12-14/4/2016.
 

Con số này được tính toán từ số liệu của IUCN và các cuộc khảo sát mới nhất về hổ ở cấp quốc gia cho thấy dấu hiệu gia tăng quần thể hổ hiện tại so với con số ước lượng 3.200 cá thể vào năm 2010.

Ông Tom Gray, Giám đốc về loài của WWF - Greater Mekong cho biết: “Sau nhiều thập kỷ quần thể hổ tự nhiên bị suy giảm số lượng nghiêm trọng, giờ đây chúng ta đã có cơ sở hy vọng cho sự tồn tại của loài này. Khu vực Tiểu vùng sông MeKong mở rộng có tiềm năng to lớn cho việc phục hồi loài hổ, với hơn 100 cá thể ở Thái Lan, cùng với các kế hoạch tái giới thiệu hổ tại Campuchia và khả năng tìm thấy thêm hổ ở Myanmar, nếu khảo sát được thực hiện tại đây”.

Cuộc họp giữa chính phủ các nước có hổ sinh sống ngoài tự nhiên tại Hội nghị Bộ trưởng châu Á lần thứ 3 về bảo tồn hổ trong tuần này là bước đi mới nhất trong tiến trình sáng kiến hổ toàn cầu, bắt đầu được khởi xướng tại hội nghị thượng đỉnh về hổ diễn ra tại Nga năm 2010. Chính phủ các nước tham dự đã thống nhất với mục tiêu Tx2 là nhân đôi số lượng hổ hoang dã vào năm 2022.

Trong 3 ngày diễn ra hội nghị, các nước sẽ báo cáo tiến độ thực hiện mục tiêu Tx2 và các kế hoạch cam kết tiếp theo. Thủ tướng Modi sẽ diễn thuyết trước hội nghị về vai trò của hổ, một biểu tượng cho sự phồn thịnh về đa dạng sinh học của một quốc gia.

Ông Michael Baltzer, lãnh đạo sáng kiến Tx2 của WWF nhấn mạnh: “Một kế hoạch mạnh mẽ là hết sức cấp thiết cho 6 năm tới. Tuy số lượng hổ đã ngừng suy giảm, nhưng chúng vẫn chưa có sinh cảnh sống an toàn. Điển hình như Đông Nam Á, nơi đang đối mặt với nguy cơ mất hổ cận kề nếu các chính phủ tại đây không hành động ngay lập tức.

Hổ được xếp vào loại nguy cấp theo sách đỏ của IUCN do nguy cơ săn bắt trái phép và mất sinh cảnh sống. Theo số liệu từ TRAFFIC - Mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã, từ tháng 1/ 2000 đến tháng 4/ 2014, cán bộ thực thi pháp luật đã thu giữ ít nhất 1.590 cá thể hổ. Buôn bán động vật hoang dã là một ngành mang lại hàng tỷ đô la lợi nhuận mỗi năm. Năm 2014, các nước có hổ hoang dã đã nhất trí công bố ước tính số lượng hổ toàn cầu vào năm 2016, dựa trên các khảo sát quốc gia đầy đủ và có hệ thống.
 
Hoàng Mi


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả