SpStinet - vwpChiTiet

 

Xây nông trang hút nước trên sao Hỏa

Một nông trang hút nước sẽ được xây dựng trên bề mặt Sao Hỏa vào năm 2018 nhằm cung cấp nước cho các phi hành gia trong tương lai.

Theo hãng tin RT, nông trang hút nước là dự án nằm trong sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa ExoMars năm 2018 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan vũ trụ Roscosmos, Nga.

Nông trang này sử dụng các thiết bị có tên gọi là HABIT, trong đó HABIT dùng muối để hút 5 ml nước từ không khí mỗi ngày. Mỗi gói HABIT có thể trữ được tối đa 25 ml nước.

Các chuyên gia cho biết dự án trên hoàn toàn có thể được mở rộng để cung cấp đủ nước cho các phi hành gia trong sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa của mình. Điều thuận lợi là muối khô dùng để hút nước có thể được tái sử dụng cho lần sau, ngoài ra HABIT cũng không cần “bơm” thêm năng lượng để hoạt động.

Dự kiến, khi được mở rộng, mỗi HABIT có thể sản xuất được 50 lít nước mỗi năm trên Sao Hỏa.

Nông trang này được lên kế hoạch xây dựng sau khi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố tồn tại nước dưới bề mặt Sao Hỏa vào ban đêm và bay hơi vào ban ngày.

Ngoài chức năng hút nước, HABIT còn được gắn vào thiết bị đổ bộ để hoạt động như một trạm khí tượng đo nhiệt độ và độ ẩm trên hành tinh này.
 
Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả