SpStinet - vwpChiTiet

 

Vắc-xin giá rẻ, hiệu quả có triển vọng ngăn ngừa cholesterol cao

Cholesterol trong cơ thể đóng vai trò quan trọng sản sinh vitamin D, hoóc-môn và các phân tử khác giúp tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi protein PCSK9 điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu vẫn ở mức cao, các động mạch bắt đầu bị tắc nghẽn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các nhà nghiên cứu hiện đã phát triển một loại vắc-xin ức chế hoạt động của protein đặc biệt này, làm giảm nồng độ cholesterol trong động vật và mở ra triển vọng không xa về một phương pháp giá rẻ và hiệu quả để ngăn ngừa hàm lượng cholesterol cao ở người.

Phương pháp phổ biến để kiểm soát nồng độ cholesterol (ngoài chế độ ăn thường xuyên và tập luyện) là sử dụng các statin, một nhóm các loại thuốc làm giảm nồng độ cholesterol "xấu" trong máu, gọi là Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-C). Phương pháp này có hiệu quả giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hàng triệu người Mỹ uống thuốc statin để giảm cholesterol, nhưng một trong những nhược điểm chính của loại thuốc này là các tác dụng phụ của chúng, gồm có đau cơ, nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường và thậm chí mất khả năng nhận thức. Các công ty dược phẩm đã đạt được tiến bộ hướng tới các loại thuốc nhằm vào mục tiêu protein PCSK9, trong đó một số loại thuốc được phát hiện có khả năng giảm 60% hàm lượng LDL-C đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Mỹ) thông qua. Nhưng chúng có giá thành không rẻ.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học New Mexico (UNM) và Viện Y tế quốc gia (Mỹ) cho biết đã phát triển được một loại vắc-xin giá trẻ và thậm chí còn hiệu quả hơn so với liệu pháp thay thế. Vắc-xin này nhằm vào protein PCSK9, liên quan đến một loại hạt giống virus chứa peptit PCKSK9 kháng nguyên. Trong thử nghiệm vắc-xin trên chuột và khỉ, các nhà khoa học đã phát hiện thấy nó đã làm giảm đáng kể hàm lượng cholesterol, phospholipid và triglycerides.

"Chúng tôi tin rằng vắc-xin này có thể dẫn đến một phương pháp có thể được áp dụng rộng rãi để kiểm soát tăng cholesterol trong máu và bệnh tim mạch", GS. Bryce Chackerian thuộc Khoa Di truyền phân tử & Vi sinh vật học tại Đại học UNM nói.

Vắc-xin này đang được xin cấp sáng chế. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các ảnh hưởng của nó trên khỉ cũng như tìm kiếm các đối tác thương mại để thúc đẩy phát triển công nghệ.
Nguồn: vista.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả