SpStinet - vwpChiTiet

 

Vai trò của pericyte trong liệu pháp điều trị ung thư dựa trên miễn dịch

Một nghiên cứu của Viện Karolinska của Thụy Điển lần đầu tiên cho thấy vai trò của pericyte trong liệu pháp điều trị ung thư dựa trên miễn dịch. Kết quả này được công bố trên Journal of  the National Cancer Institute, góp phần phát triển các phương pháp điều trị ung thư tốt hơn.

Liệu pháp diệt khối u trên cơ sở miễn dịch nhằm tăng cường khả năng của cơ thể để chống lại bệnh ung thư, đã thu hút được nhiều chú ý trong những năm gần đây và có tỷ lệ thành công cao, nhất là với các khối u ác tính. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn không đáp ứng với liệu pháp dựa trên miễn dịch.

Các kết quả từ nghiên cứu này cho thấy rằng những tế bào pericyte, hiện diện trong mạch máu khối u, có tác động quan trọng đến môi trường khối u, vốn đang giúp các tế bào ung thư thoát khỏi sự giám sát của hệ miễn dịch.

"Hiểu được sự tương tác giữa pericyte của khối u, các tế bào ác tính, và các hệ thống miễn dịch có thể giúp xác định phương pháp điều trị theo từng cá nhân và có hiệu quả hơn", Guillem Genové, nhà nghiên cứu chính tại Phòng Hóa sinh và Lý sinh học Y tế của Viện Karolinska cho biết.

Các khối u thoát khỏi hệ miễn dịch theo nhiều cơ chế, một trong đó là sử dụng "tế bào ức chế từ tủy xương '(MDSC). MDSC ngăn chặn tế bào T  tiêu diệt các tế bào ung thư. Người ta biết rằng, các tế bào MDSC càng nhiều thì tiên lượng hoặc đáp ứng điều trị của bệnh nhân càng tệ. Các khối u tiết ra interleukin-6 (IL-6) làm tăng lượng MDSC.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng số lượng pericyte càng nhiều thì các môi trường quanh khối u càng có vẻ bình thường. Ngược lại, số pericyte giảm bớt sẽ làm thay đổi vi môi trường và các tế bào ác tính tiết IL-6 nhiều hơn, do vậy MDSC tăng lên. Họ cũng đã thu thập được dữ liệu về các bệnhnhân ung thư vú có lượng pericyte ít và MDSC cao, tương ứng là tiên lượng khá xấu và các khối u hoạt động rất mạnh.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng pericytes có thể làm giảm IL-6. Điều này có thể cải thiện hoạt động của tế bào T dẫn đến khả năng chống khối u tốt hơn ", tiến sĩ Genové nói.

Đây là nghiên cứu được tài trợ bởi nhều cơ quan, trong đó có Quỹ Ung thư Thụy Điển, Chương trình Chiến lược nghiên cứu Ung thư (StratCan), Trung tâm nghiên cứu Ung thư vú BRECT của Viện Karolinska.
Nguồn: ki.se

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả