SpStinet - vwpChiTiet

 

Xét nghiệm máu định kỳ giúp phát hiện sớm ung thư buồng trứng

Một thử nghiệm kéo dài 14 năm ở Anh cho thấy việc định kỳ xét nghiệm máu sẽ giúp phát hiện đến 86% số ca ung thư buồng trứng (ovarian cancer) trước thời điểm thông thường có thể chẩn đoán căn bệnh này ở phụ nữ.

Ung thư buồng trứng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao, bởi lẽ bệnh này rất khó chẩn đoán, khi được xác định là mắc bệnh thì đã quá muộn.

Nước Anh mỗi năm có khoảng 7.100 phụ nữ bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, trong đó khoảng 4.200 người thiệt mạng vì căn bệnh này.

Triệu chứng ung thư buồng trứng gồm: đau bụng, bụng chướng, khó ăn v.v…, - đều là những triệu chứng thường thấy ở các bệnh khác.

Khối u buồng trứng (ovarian tumours) tiết ra một chất hóa học gọi là CA125. Chất này đã được dùng để xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhân có mắc ung thư buồng trứng hay không.

Hơn 46.000 phụ nữ đã tham gia thử nghiệm nói trên, kết quả ban đầu cho thấy phương pháp mới có thể giúp phát hiện sớm các khối u. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu thuộc University College London vẫn hết sức thận trọng về việc liệu việc phát hiện sớm này có cứu sống được thêm nhiều bệnh nhân không.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu xét nghiệm máu hằng năm của những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh và quan sát sự thay đổi hàm lượng chất CA125 trong máu họ. Nếu hàm lượng hóa chất CA125 trong máu tăng lên thì người đó sẽ được kiểm tra tiếp, bao gồm cả biện pháp siêu âm.

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Ung thư học lâm sàng (Journal of Clinical Oncology), cho thấy việc định kỳ thử máu cho các phụ nữ này giúp phát hiện sớm được 86% ca mắc bệnh ung thư buồng trứng. Cuộc thử nghiệm kéo dài từ năm 2001 đến năm 2011 này cũng xác định hàm lượng CA125 bao nhiêu là cao, đối với từng phụ nữ.

Giáo sư Usha Menon ở University College London tỏ ra hết sức lạc quan với kết quả thử nghiệm, bởi về nguyên tắc, càng phát hiện các khối u sớm thì khả năng điều trị thành công sẽ càng cao, tuy nhiên điều ông băn khoăn là kết quả phát hiện như vậy đã đủ sớm để cứu sống bệnh nhân ung thư buồng trứng hay chưa.

Dự án nói trên là cuộc thử nghiệm kiểm tra lớn nhất trên thế giới và cũng là thử nghiệm có sử dụng biện pháp siêu âm thường kỳ cho bệnh nhân. Ủy ban Kiểm tra toàn quốc nước Anh (UK National Screening Committee) đã theo dõi chặt chẽ nghiên cứu này và sẽ xét duyệt một chương trình kiểm tra ung thư buồng trứng khi nào nhận được toàn bộ kết quả thử nghiệm.

Giáo sư Patrick Maxwell ở Hội Nghiên cứu Y học nói: “Những kết quả ban đầu phấn khởi nói trên cuối cùng sẽ trở thành nền tảng cho một chương trình kiểm tra toàn quốc bệnh ung thư buồng trứng.”

Bác sĩ James Brenton, một chuyên gia về ung thư buồng trứng, nói: “Xét nghiệm máu để phát hiện phụ nữ có khả năng bị ung thư buồng trứng mở ra một triển vọng lạc quan, nhưng công trình này cần được tiếp tục thử nghiệm trên các phụ nữ để xem nó có thể cứu được tính mạng của họ hay không.”
 
Theo TiaSang

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả