SpStinet - vwpChiTiet

 

Hạt nano phá vỡ mảng bám ngừa sâu răng

Các nhà vi trùng học răng miệng thuộc Đại học Mary Queen, London đã phát triển các hạt nano hình cầu tải thuốc diệt vi khuẩn đến bề mặt của răng để phá vỡ các mảng bám và phòng ngừa sâu răng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm ban đầu về hạt nano bằng cách tạo ra một mô hình phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng việc điều trị bằng các hạt nano chứa thuốc diệt khuẩn farnesol có thể làm suy yếu sự bám của các mảng bám và giúp loại bỏ nhiều gấp đôi lượng mảng bám trên răng so với các bề mặt chỉ được điều trị bằng farnesol.

Tiến hành thử nghiệm riêng biệt trên chuột bị nhiễm khuẩn S. mutans, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc ứng dụng hai lần một ngày các hạt nano đã làm giảm được đáng kể mức độ sâu răng và số các hốc răng sâu ở chuột thí nghiệm. Việc điều trị chỉ bằng thuốc kháng khuẩn farnesol có tác dụng không đáng kể. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn tồn tại nhược điểm. Bởi vì các hạt nano bám vào màng sinh học thay vì vào răng, chúng cũng có thể phá vỡ các màng sinh học trên lưỡi hoặc ở những nơi khác trong miệng, tại đó chúng có thể gây ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi.

Để đưa loại hạt nano này ra thị trường, các nhà nghiên cứu phải vượt qua các thử nghiệm trên người. Lúc đó, có thể bổ sung các hạt nano này vào nước súc miệng, kem đánh răng, hoặc các loại gel dùng cho răng, giúp làm giảm sự cần thiết phải đến nha sĩ để lấy cao răng.
 
Theo KHPT

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả