SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu ảnh hưởng của sơ đồ bố trí dây treo đến sự phân bố nội lực trong cầu treo dây võng ba nhịp hai mặt phẳng dây theo mô hình biến dạng nhỏ

Đề tài do ThS. Lê Hoàng An (Khoa Kỹ thuật xây dựng – ĐH Giao thông vận tải TP.HCM), ThS. Nguyễn Đức Hoàng Long (Cty TNHH Haskoning Việt Nam) thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của sơ đồ bố trí dây treo đến sự phân bố nội lực của các bộ phận chính như dầm chủ, trụ tháp, cáp chủ.
Phần mềm Midas được sử dụng để phân tích các kết cấu này trên năm sơ đồ nhịp từ 390m đến 810m.
Theo đó, các bộ phận chính của cầu (trụ tháp, dầm chủ, dây treo, cáp chủ), nội lực của trụ tháp và cáp chủ gần như không đổi khi thay đổi cách bố trí dây treo. Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai loại cầu thể hiện ở thành phần lực dọc trong dầm chủ và lực dọc trong dây treo. Các yếu tố này trong cầy dây xiên đều lớn hơn cầu dây thẳng đứng, chiều dài nhịp càng lớn thì nội lực của sơ đồ dây xiên càng tăng so với sơ đồ dây đứng. So với cầu dây treo thẳng đứng, rõ ràng việc thi công cầu treo dây xiên là phức tạp hơn nhiều do phải có những biện pháp phức tạp cần thiết để hạn chế lực nén trong các dây treo xiên. Mặt khác, cách bố trí dây treo xiên như vậy sẽ làm cho các dây treo phải chịu lực dọc đổi dấu liên tục, đây là yếu tố sẽ làm cho tuổi thọ sử dụng của dây treo giảm. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm về ổn định, dao động cũng như quá trình thi công, giá thành xây dựng để làm rõ hơn nữa ảnh hưởng của các sơ đồ dây treo.
LV (nguồn: TC Cầu đường VN, số 6-2011)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả