SpStinet - vwpChiTiet

 

Hy vọng mới cho bệnh nhân lao

Sử dụng phương pháp xét nghiệm sàng lọc thông lượng cao (high-throughput screening assay), các nhà nghiên cứu tại Đại học bách khoa Lausanna (Thụy Sĩ - EPFL) đã phát hiện được hai tiểu phân tử có khả năng đánh bại sự kháng đa thuốc của vi khuẩn gây bệnh lao phổi Mycobacterium tuberculosis (Mtb).

Họ đã sử dụng các tế bào phổi người được nuôi cấy trong các hốc đĩa cấy vi khuẩn chuyên dụng. Các tế bào này được cho nhiễm vi khuẩn Mtb rồi sau đó “nuôi dưỡng” bằng các hợp chất khác nhau. Các hợp chất được lựa chọn là những chất đã được loại bỏ sự dung giải tế bào do một loại protein “độc hại” mạnh có tên là “EsxA” gây ra. Bằng phương pháp sàng lọc 10.880 các hợp chất khác nhau, nhóm nghiên cứu đã tìm ra 2 hợp chất, viết tắt là BBH7 và BTP15, với nhiều triển vọng có khả năng chống lại Mtb. Chúng có thể ức chế sự chế tiết protein độc hại EsxA ngay cả khi dùng ở liều rất thấp, và có nhiều tác động chống lại bộ máy phân tử của Mtb chế tiết ra EsxA, làm giảm đáng kể chức năng của các thành phần khác nhau của nó. Ngoài ra, hai hợp chất này có thể ngăn chặn Mtb tác động lên các chức năng miễn dịch bẩm sinh của các đại thực bào bị nhiễm khuẩn, điều đó dẫn đến có thể tiêu diệt hiệu quả vi khuẩn nội bào.

Theo nhóm nghiên cứu, điểm khác biệt lớn nhất là mọi loại thuốc gốc BBH7 và BTP15 đều có thể tác động tiêu diệt Mtb một cách gián tiếp, giúp cho các tế bào miễn dịch của bệnh nhân (đại thực bào) làm nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn. Đây là sự khác biệt với các loại thuốc kháng sinh tác động trực tiếp lên vi khuẩn và thường gây ra tình trạng lao đa kháng thuốc.
 
Nguồn: Báo Khoa Học Phổ Thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả