SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện mới về chẩn đoán thoái hóa điểm vàng

Tinh thể tròn calcium phosphate siêu nhỏ có thể là nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng (AMD), nguyên nhân chính gây mù lòa, một nghiên cứu tại UCL cho biết

AMD ảnh hưởng đến 1 trong 5 người trên 75 tuổi, làm ảnh hưởng đáng kể đến thị giác. Nhưng nguyên nhân của bệnh vẫn còn là một bí ẩn. Khả năng phát hiện bệnh sớm và ngăn chặn sự tiến triển sẽ cải thiện cuộc sống của hàng triệu người, nhưng điều này là không thể với những kiến thức và kỹ thuật hiện tại.

Nghiên cứu mới  được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học, đã phát hiện dấu hiệu khoáng calcium phosphate, 'hydroxylapatite', trong quá trình tiến triển AMD. Điều này không chỉ giải thích lý do AMD phát triển, mà còn mở ra những cách thức mới để chẩn đoán và điều trị bệnh.

AMD đặc trưng bởi sự hình thành protein và chất béo (gọi là dusen) trong võng mạc, có thể ngăn chặn các chất dinh dưỡng đến các tế bào cảm quang của mắt'. Tế bào cảm quang thường xuyên được thay thế bởi quá trình tái tạo tế bào, nhưng các drusen có thể bẫy các tế bào chết bên trong võng mạc, làm ảnh hưởng đến thị giác. Cho đến bây giờ, không ai biết cách drusen hình thành và phát triển.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng canxi hydroxylapatite, thường được tìm thấy trong xương và răng, có thể giải thích nguồn gốc của drusen. Các nhà nghiên cứu tin rằng các hạt này thu hút các protein và chất béo đến bề mặt để hình thành drusen qua thời gian. Qua khám nghiệm đôi mắt của 30 tử thi từ 43 đến 96 tuổi, các nhà nghiên cứu sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang để xác định các tinh thể hydroxyapatite với kích thước chỉ vài µm.

"Chúng tôi tìm thấy các tinh thể này bên trong tất cả các mắt của người hiến có và không có AMD”, TS. Imre Lengyel tại Viện nghiên cứu Nhãn khoa UCL của Bệnh viện mắt Moorfields, người đứng đầu nghiên cứu giải thích: "Mắt với nhiều tinh thể chứa nhiều drusen hơn. Những tinh thể xuất hiện rất lâu trước khi drusen được nhìn thấy trên khám nghiệm lâm sàng”.

"Phát hiện của chúng tôi mở ra một con đường nghiên cứu khoa học mới tiềm năng về chẩn đoán và điều trị, nhưng điều này chỉ là khởi đầu của một con đường dài." TS. Richard Thompson, cộng tác viên chính của trường Đại học Dược Maryland, Mỹ cho biết.



Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả