SpStinet - vwpChiTiet

 

Virus cảm cúm sinh sản tốt hơn hơn trong thời tiết lạnh

Virus cảm lạnh có thể sinh sản hiệu quả hơn trong mũi do nhiệt độ mát mẻ ở nơi này hơn là trong cơ thể, nơi có nhiệt độ cao, theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Yale.
 

Hình ảnh virus cúm. Nguồn: © fotoliaxrender / Fotolia
 
Giáo sư ngành miễn dịch tại Đại học Yale, Akiko Iwasaki cùng các nhà nghiên cứu kiểm tra tế bào lấy từ đường hô hấp của các con chuột và so sánh các phản ứng miễn dịch với virus khi tế bào được ủ ở 37 độ C (nhiệt độ cơ thể) và ở 33 độ C (nhiệt độ khoang mũi). Họ nhận thấy rằng các phản ứng miễn dịch chống lại virus bị suy yếu ở nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ cơ thể. "Nói chung, nhiệt độ thấp hơn có vẻ như làm giảm phản ứng miễn dịch với virus," giáo sư Akiko Iwasaki lưu ý.

Nghiên cứu này cho rằng nhiệt độ khác biệt sẽ ảnh hưởng khác nhau đến phản ứng miễn dịch chứ không phải do bản thân virus. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy virus trong đường hô hấp của những con chuột bị thiếu hụt khả năng miễn dịch có thể sản sinh ở nhiệt độ cao.

Mặc dù các nghiên cứu được tiến hành trên chuột, nhưng điều đáng lưu ý là khoảng 20% dân số lúc nào cũng có virus cúm sống trong khoang mũi. Nghiên cứu này đã làm vững chắc hơn niềm tin của nhiều người rằng mọi người có nhiều khả năng bị cảm lạnh trong điều kiện thời tiết lạnh giá và nên giữ ấm, bao gồm cả mũi, để tránh bị cảm lạnh.

Các nhà nghiên cứu tại Yale hy vọng sẽ áp dụng những hiểu biết này vào nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến hệ miễn dịch với các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh hen suyễn. Nghiên cứu này được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ.

 
H.M. (theo đại học Yale)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả