SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu cho thấy nhắm mắt giúp nhớ chi tiết tốt hơn

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Legal and Criminology Psychology (Luật pháp và Tâm lý học Tội Phạm), các nhà nghiên cứu từ Đại học Surrey đã tìm thấy thêm bằng chứng cho thấy những người chứng kiến tội ác nhớ chính xác hơn khi họ nhắm mắt.
 

178 người đã tham gia vào 2 thí nghiệm. Trong thí nghiệm đầu tiên, người tham gia đã xem phim về một thợ điện thực hiện hành động trộm cắp tài sản. Mỗi người tham gia sau đó được phân ngẫu nhiên một trong bốn điều kiện: nhắm mắt, mở mắt, xây dựng được một mối quan hệ tốt với người phỏng vấn, không xây dựng mối quan hệ với người phỏng vấn. Sau đó, người tham gia được hỏi một loạt các câu hỏi về bộ phim, như "những gì đã được viết trên mặt trước của van?". Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, người tham gia có nhắm mắt trả lời các câu hỏi một cách chính xác hơn, lên đến 23%. Xây dựng mối quan hệ cũng tăng số lượng câu trả lời đúng, tuy nhiên, nhắm mắt cho thấy có hiệu quả bất kể mối quan hệ được xây dựng hay không.

Thí nghiệm thứ hai hỏi các nhân chứng về điều họ đã nghe, cũng như đã thấy. Lần này, người tham gia xem một clip từ Crimewatch, cho thấy một vụ trộm, trong đó một người đàn ông lớn tuổi bị tấn công trong nhà của mình. Kết quả, người tham gia đã nhắm mắt nhớ lại cả các chi tiết âm thanh và hình ảnh, ngay cả khi có mối quan hệ và không.

"Rõ ràng là nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc nhắm mắt và xây dựng mối quan hệ với nhân chứng giúp họ nhớ lại tốt hơn," tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Robert Nash từ Đại học Surrey cho biết.

H.M. (theo Đại học Surrey )

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả