SpStinet - vwpChiTiet

 

Ôm mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, hành vi ôm ấp cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi viêm nhiễm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho biết.
 

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những người gặp rắc rối, mâu thuẫn trong cuộc sống chưa thể giải quyết thường có sức đề kháng kém trước vi-rút cảm lạnh, trong khi những người nhận được sự khích lệ từ các mối quan hệ xã hội đã ngăn chặn được phần nào tác động của stress đối với tâm lý, chẳng hạn trầm cảm và lo âu. Từ những điều này, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư tâm lý Sheldon Cohen cho rằng sự ôm ấp cũng có thể mang đến những lợi ích nói trên vì đây cũng là một hình thức tương tác xã hội. Họ đã tiến hành đánh giá mức độ tương tác xã hội của khoảng 400 người khỏe mạnh bằng cách yêu cầu họ trả lời một bảng câu hỏi. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu của từng cá nhân về tần suất xung đột và số lần được ôm trong 14 buổi tối liên tiếp. Những người tham gia sau đó được cho phơi nhiễm (có kiểm soát) với một loại vi-rút cảm lạnh thông thường.

Sau quá trình theo dõi, đánh giá dấu hiệu và tiến triển bệnh của bệnh, nhóm nghiên cứu phát hiện sự tương tác tình cảm giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng ở người đang gặp mâu thuẫn trong cuộc sống - và những cái ôm đóng góp hơn 33% tác dụng bảo vệ này. Ngoài ra, những người có quan hệ xã hội tốt và được ôm thường xuyên thì triệu chứng bệnh cũng ít nghiêm trọng hơn. Giáo sư Cohen kết luận “những người nhận được càng nhiều cái ôm có khả năng phòng chống bệnh càng cao”.
 
Theo Báo Cần Thơ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả