SpStinet - vwpChiTiet

 

Sắp có quần áo thông minh theo dõi sức khỏe

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm các chuyên gia thuộc Đại học Laval (Canada). Trong đó, quần áo được dệt từ loại vải thông minh, có thể truyền thông tin sinh học của người mặc đến bác sĩ thông qua thiết bị di động hoặc mạng không dây.
 

Trưởng nhóm nghiên cứu – Giáo sư Younes Messaddeq – cho biết vật liệu thông minh cấu tạo từ nhiều lớp bao gồm đồng, polyme, thủy tinh và bạc. Chúng đóng vai trò như cảm biến và ăng-ten với độ bền cao và chất lượng thu tín hiệu có thể so sánh với loại sản phẩm ăng-ten thương mại. Trong đó, ưu điểm lớn nhất là dễ uốn cong, dát mỏng và có thể được dệt xen với len hay vải bông. Về công dụng, vải thông minh có thể được điều chỉnh để giám sát hoạt nồng độ glucose trong máu, cử động, nhịp tim, hoạt động não, cũng như hệ tọa độ không gian của người mặc và gửi những thông tin quan trọng này đến bác sĩ để phân tích.

Nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, nhưng cho biết họ vẫn cần cải tiến một số tính năng nhất định của nó trước khi thương mại hóa, chẳng hạn nguồn năng lượng hoạt động hay độ bền khi tiếp xúc với hóa chất trong quá trình giặt tẩy. Một khi đã hoàn thiện, loại vải này sẽ là một bước đột phá công nghệ có thể mở ra hàng loạt ứng dụng mới giúp ích cho những người bị bệnh mãn tính, người già sống một mình, thậm chí là nhân viên cứu hỏa hay cảnh sát.
 
Theo Báo Cần Thơ


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả