SpStinet - vwpChiTiet

 

Sử dụng tế bào gốc có độc tố để trị u não.

Một nhóm các nhà thần kinh học đã tạo ra được các tế bào gốc có thể tiết ra độc tố nhằm giết chết khối u.

 
Hình ảnh tế bào gốc có chứa độc tố (màu xanh dương) giết chết tế bào ung thư (màu xanh lá). Nguồn: Khalid Shah

Các nhà khoa học tại Viện tế bào gốc Harvard tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã nghĩ ra một cách mới để sử dụng tế bào gốc trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư não. Một nhóm nghiên cứu do nhà thần kinh học Khalid Shah dẫn đầu, người gần đây đã từng chứng minh giá trị của các tế bào gốc kết hợp với virus herpes có thể giết chết tế bào ung thư, giờ đây đã tạo được các tế bào gốc có thể tiết ra độc tố giết chết khối u.

Được đăng tên Tạp chí Stem Cells AlphaMed Press, nghiên cứu cho thấy làm thế nào các tế bào gốc tiết ra độc tố có thể được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư trong não chuột sau khi khối u chính đã được loại bỏ. Trong nghiên cứu này, các tế bào gốc được đặt trong một gel phân hủy sinh học. Phương pháp này giải quyết được vấn đề vận chuyển có thể dẫn đến sự thất bại của thử nghiệm lâm sàng gần đây. Shah và nhóm nhà khoa học của ông hiện đang đề nghị FDA chấp thuận sử dụng phương pháp tế bào gốc này để thử nghiệm lâm sàng.

Độc tố Cytotoxins có thể làm chết tất cả các tế bào, nhưng kể từ cuối những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã có thể gắn thẻ độc tố theo cách mà chỉ các tế bào ung thư với các phân tử bề mặt cụ thể sẽ bị tương tác với độc tố; làm cho chất độc tấn công tế bào ung thư mà không gây nguy hiểm đối với các tế bào bình thường. Một khi vào bên trong một tế bào, các chất độc sẽ phá vỡ khả năng tạo ra các protein của tế bào và trong vòng vài ngày, các tế bào bắt đầu chết.

Các tế bào gốc của Shah sẽ không bị chết vì chất độc này do đã bị đột biến nên không cho phép các chất độc tác động bên trong tế bào. Các tế bào gốc kháng độc tố cũng có thay đổi một chút về mã di truyền cho phép nó tiết ra độc tố. Bất kỳ tế bào ung thư nào gặp các chất độc này sẽ bị chết do không có cơ chế bảo vệ tự nhiên này. Shah và nhóm các nhà khoa học tạo nên các tế bào gốc thần kinh và sau đó thiết kế để chúng nhắm mục tiêu là các tế bào ung thư.

"Chúng tôi đã thử nghiệm các tế bào trên chuột có chứng bệnh ung thư não, sau đó cắt bỏ các khối u và cấy ghép các tế bào gốc được đóng gói trong gel vào não chuột," Shah nói. "Sau khi thực hiện tất cả các phân tích phân tử và sử dụng hình ảnh để theo dõi sự ức chế tổng hợp protein trong các khối u não, chúng tôi nhận thấy các chất độc đã diệt các tế bào ung thư và kéo dài sự tồn tại của chuột bị bệnh ung thư não ."

Shah dự định tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong vòng năm năm tới.
H.M. (theo Đại học Harvard)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả