SpStinet - vwpChiTiet

 

Quản lý lịch chủng ngừa cho trẻ em bằng dấu vân tay

Hơn 2 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì không được chủng ngừa đúng thời hạn. Các nhà nghiên cứu đang phát triển một hệ thống cho phép quét dấu vân tay của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi để theo dõi lịch tiêm chủng; bố mẹ sẽ không cần phải giữ giấy tờ.
 

 
Anil Jain, giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật tại Đại học bang Michigan cho rằng ở các nước đang phát triển, theo dõi lịch tiêm chủng vắc xin của bé trên giấy không hiệu quả vì các tài liệu này dễ bị mất hoặc hư hỏng. Nghiên cứu ban đầu của nhóm ông đã chỉ ra rằng dấu vân tay của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có tiềm năng lớn để quản lý chính xác lịch chủng ngừa.

Ở nghiên cứu này, Jain và các đồng nghiệp đã đến cơ sở y tế nông thôn tại Benin, Tây Phi, để kiểm tra hệ thống mới. Họ đã sử dụng một đầu đọc dấu vân tay quang học để quét ngón tay cái và ngón tay trỏ của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Từ dữ liệu này, lịch trình tương ứng sẽ được tạo ra và trở thành một phần của hệ thống đăng ký vắc xin.

Sau khi đăng ký điện tử được đặt ra, nhân viên y tế chỉ đơn giản là quét lại ngón tay của đứa trẻ để xem lịch tiêm chủng. Họ biết những trẻ đã được tiêm phòng, cho những bệnh gì, và những bổ sung cần thiết.

Jain còn cho biết thêm rằng hệ thống đăng ký điện tử mới sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu và mất thông tin, vấn đề chính trong hệ thống phân phối vắc xin ở các nước đang phát triển.

Việc thu thập dấu vân tay của trẻ sơ sinh thường không dễ dàng, một thách thức nữa là mẫu dấu vân tay của trẻ em có độ tương phản thấp. Tuy nhiên, Jain cho biết nhóm ông sẽ tiếp tục tinh chỉnh phần mềm phù hợp nhất để đọc dấu vân tay của trẻ em, khi đó nghiên cứu này sẽ có giá trị toàn cầu.

Còn theo Mark Thomas, giám đốc điều hành VaxTrac, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ nghiên cứu của Jain, nghiên cứu này đem lại nhiều lợi ích khác ngoài việc theo dõi tiêm phòng, bao gồm cả việc theo dõi công dân, và lưu trữ hồ sơ giáo dục.

Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị quốc tế về Sinh trắc học vào ngày 02 tháng 10 năm nay.
MN (nguồn: futurity.org)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả