SpStinet - vwpChiTiet

 

Con người có xu hướng chọn bạn có sự tương đồng về gen

Mọi người thường cho rằng việc lựa chọn bạn bè chủ yếu dựa vào sở thích và quan điểm cá nhân.
 
Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã chỉ ra rằng con người có xu hướng chọn bạn là những người có sự tương đồng về gen, theo đó vòng tròn quan hệ xã hội của một người cũng giống như một nhóm tập hợp những người họ hàng xa.

Nghiên cứu mới dựa trên bộ dữ liệu chi tiết thu thập phục vụ cho một nghiên cứu tim mạch trước đó thực hiện đối với cộng đồng người da trắng có nguồn gốc châu Âu tại bang Massachusetts, Mỹ.

Các nhà khoa học tập trung vào khoảng 1.932 người và tiến hành so sánh giữa các cặp bạn bè không có quan hệ huyết thống và các cặp người lạ không có quan hệ huyết thống.

Kết quả cho thấy những cặp bạn bè có khoảng 1% sự tương đồng về gen, cao hơn so với tỷ lệ giữa những người không có quen biết.

Cụ thể, sự giống nhau về bộ gen giữa những người bạn tương đương với mức độ tương đồng giữa những người họ hàng xa 4 đời.

Nicholas Christakis, giáo sư đến từ trường Đại học Yale, một trong các tác giả của nghiên cứu đăng tải trên ấn phẩm của Viện Khoa học quốc gia Mỹ số ra ngày 14/7, cho biết mặc dù con số 1% nghe có vẻ khiêm tốn nhưng đối với các nhà nghiên cứu di truyền học, đây là một con số có ý nghĩa đáng kể.

Nghiên cứu mới đã chỉ ra một thực tế thú vị là trong số hằng hà sa số các lựa chọn và khả năng, con người lại luôn có xu hướng chọn cho mình những người bạn có sự tương đồng ở mức quan hệ huyết thống.

Các nhà khoa học còn cho biết từ các đánh giá có thể thấy được sự tương đồng về gen giữa bạn bè mạnh nhất ở khả năng khứu giác và yếu nhất ở các bộ gen ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch. Hiện các nhà khoa học chưa thể đưa ra giải thích cụ thể cho cơ chế này.

Tuy nhiên, họ cho rằng tình bạn "đâm chồi nảy lộc" dễ nhất là từ cảm nhận chung về mùi, chẳng hạn như cảm giác yêu thích mùi hương của một quán càphê.

Mặt khác, sự khác biệt trong hệ miễn dịch có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh trong một nhóm bạn bè.
Nguồn: TTXVN/VIETNAM+

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả