SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng chíp SG8V1 vào đời sống

Tại lễ khai mạc vòng chung kết cuộc thi Ứng dụng Vi điều khiển Việt Nam lần thứ nhất (VMAC) do Sở KH-CN TPHCM phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình phát triển Công nghiệp Vi mạch TPHCM và Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) tổ chức vừa diễn ra tại TPHCM, cho thấy có nhiều ý tưởng để ứng dụng chíp SG8V1 gắn liền với đời sống. Và quan trọng hơn, chíp SG8V1 đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho sản phẩm công nghệ do người Việt hoàn toàn làm chủ.
 

Chíp SG8V1 đã được ứng dụng vào sản xuất thiết bị giám sát hành trình của SaigonTrack (Ảnh).

Chuyển ý tưởng thành sản phẩm

Từ khi phát động cuộc thi (9-1-2013) đến chung kết, ban tổ chức (BTC) cuộc thi đã nhận được 58 đề tài dự thi của các đội đến từ các doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) khắp trên cả nước. Sau khi kết thúc vòng sơ loại, BTC đã chọn ra được 14 đội xuất sắc lọt vòng chung kết, các đội sẽ tiếp tục thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo của mình thông qua các mô hình, sản phẩm mang tính ứng dụng và thực tế cao. Theo giáo sư Đặng Lương Mô, một nhà khoa học hàng đầu trong ngành vi mạch, cố vấn cấp cao của ĐH Quốc gia TPHCM, cuộc thi đã cho thấy tính sáng tạo trong giới trẻ, trong đó có những ý tưởng hết sức táo bạo và càng ý nghĩa hơn khi nó phục vụ tốt hơn cho đời sống xã hội.

Được biết với đối tượng tham gia cuộc thi khá mở, dành cho tất cả các cá nhân, tổ chức quan tâm và yêu thích công nghệ vi điều khiển nên qua vòng sơ khảo, các đối tượng tham gia dự thi đã đưa ra nhiều ý tưởng mới và có tính ứng dụng cao bằng ứng dụng vi điều khiển SG8V1 trên những sản phẩm. Có thể kể ra, như thiết kế chế tạo bộ điều khiển tự động dùng cho máy bay không người lái cỡ nhỏ, thiết bị kiểm soát phiếu giữ xe điện tử cầm tay, thiết bị hỗ trợ phát âm cho người bị câm sử dụng vi điều khiển SG8V1 hay chuột máy tính cho người bại liệt hay khuyết tật sử dụng SG8V1…

Hiện BTC đã hoàn tất tập huấn cho 14 đội viết thuyết minh miêu tả ý tưởng của mình cũng như hướng dẫn, tư vấn các kỹ thuật để các đội có thể thực hiện tốt nhất mô hình của mình để chuẩn bị cho vòng chung kết và dự kiến buổi lễ trao giải và bế mạc cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 7- 2014. Theo BTC, sau này ý tưởng tốt nhất sẽ được triển khai thành sản phẩm, đây cũng là giá trị cốt lõi của cuộc thi để phát huy tiềm lực nghiên cứu và ứng dụng trong nước sử dụng các vi điều khiển SG8V1.

Đi vào cuộc sống

Song dầu cuộc thi đang tạo ra những ý tưởng tốt, thiết thực hay thể hiện mong mỏi phát huy tiềm lực nghiên cứu và ứng dụng trong nước sử dụng các vi điều khiển SG8V1 như mục đích của cuộc thi thì thực tế chíp này phải được áp dụng vào các sản phẩm cụ thể. Đây được xem như “mệnh lệnh” khi SG8V1 chạy thử trên các các thiết bị đã thành công hơn cả mong đợi, nhất là về hiệu năng và tính năng.

Cho nên mang SG8V1 vào ứng dụng cuộc sống là điều cấp thiết. Trước tiên có thể thấy ngay Công ty cổ phần Công nghệ định vị Sài Gòn Track (SaigonTrack) đã nhanh chóng ứng dụng con chíp này vào các sản phẩm cụ thể. Như X200 với tính năng giám sát hành trình ô tô theo thời gian thực như tọa độ, vận tốc, hướng di chuyển của xe, cảnh báo số lần và thời gian xe chạy quá tốc độ cho phép, đếm số lần, thời gian đóng mở cửa, đếm số lần, thời gian dừng đỗ…

Kế đó là hộp đen chống trộm xe gắn máy XM 100, không chỉ giúp người lắp đặt giám sát hành trình xe theo thời gian thực như tọa độ, vận tốc, hướng di chuyển của xe; nút nhấn khẩn cấp khi cần sự trợ giúp nhanh; cho phép người sử dụng tắt máy từ xa qua tin nhắn; cảnh báo khi xe chạy quá tốc độ cho phép… và đây còn là kênh để tạo dữ liệu giao thông, góp phần vào các giải pháp giao thông.

Ông Lê Hoài Sơn, Giám đốc Kinh doanh SaigonTrack cho biết, nếu sử dụng chíp ngoại giá thành sẽ cao hơn và chưa chắc bảo mật được thông tin nhưng sử dụng chíp SG8V1 thì giá thành thấp hơn nhiều lần, không chỉ bảo mật thông tin tốt hơn mà các cập nhật, cải tiến cũng được phát triển liên tục, chính vì thế SaigonTrack đã đưa chíp SG8V1 vào các sản phẩm nói trên thay thế chíp ngoại.

Thị trường cho SG8V1 không chỉ vậy. Với các thiết bị dân dụng như điện kế điện tử, máy đo huyết áp, máy điều hòa… chỉ cần chíp SG8V1 đã dư sức xử lý. Chính vì thế, Ban chỉ đạo Chương trình Phát triển Công nghiệp Vi mạch TPHCM đang xây dựng các lộ trình cần thiết để ứng dụng SG8V1 vào một số sản phẩm phổ dụng, trong đó có điện kế điện tử với sự phối hợp của các công ty công nghiệp thuộc thành phố là bước đi đầu tiên… đã thêm khẳng định SG8V1 phải đi vào đời sống.
Nguồn: SGGP

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả