SpStinet - vwpChiTiet

 

Tạo dựng môi trường phát triển bền vững cho doanh nghiệp xã hội

Vừa qua tại Hà Nội, Hội đồng Anh phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Tọa đàm “Tạo dựng môi trường phát triển bền vững cho doanh nghiệp xã hội: Kinh nghiệm của Việt Nam và Vương quốc Anh”.

Các chuyên gia từ Vương quốc Anh và Việt Nam đã chia sẻ về thực tiễn phát triển doanh nghiệp xã hội (DNXH). Trong đó, đại diện từ Anh đã chia sẻ những hoạt động nhằm tạo lập môi trường phát triển bền vững cho các DNXH và những tác động mà DNXH mang lại cho cộng đồng như chính sách ưu đãi dành cho DNXH, thành lập khung pháp lý cho DNXH…
 

Quang cảnh buổi tọa đàm.
 
Tại Việt Nam, trong số hơn 200 DNXH đang hoạt động ở 40 tỉnh thành, nhiều DNXH đã gặt hái thành công, chứng minh ảnh hưởng tới cộng đồng. Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng của DNXH còn hạn chế do DNXH hiện gặp phải nhiều khó khăn, như việc chưa có địa vị pháp lý rõ ràng và sự công nhận chính thức từ Nhà nước, dẫn tới không có khả năng tiếp cận nguồn tài chính và hỗ trợ đào tạo. Bên cạnh đó, DNXH cũng tồn tại nhiều vấn đề chủ quan như hạn chế về nguồn vốn, về nhân sự có năng lực và kĩ năng phù hợp.     

Là quốc gia có lịch sử phát triển DNXH lâu đời, Vương quốc Anh đạt được những thành công nổi trội của loại hình doanh nghiệp này trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế như sức khỏe và chăm sóc xã hội, năng lượng tái chế, thực phẩm, nhà ở, bán lẻ và giao thông. Tính tới năm 2013, tại Anh đã có 70.000 DNXH, chiếm 5% tổng số đơn vị kinh tế và đóng góp 24 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế, mang lại việc làm cho 1 triệu người.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, DNXH là một trong những mô hình kinh tế bền vững và đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Nhà nước cung cấp các dịch vụ công và giải quyết các vấn đề của xã hội. Ông Chris Brown, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam cho biết, DNXH là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình phát triển xã hội của Hội đồng Anh tại Việt Nam. Với những kinh nghiệm thực tế và phong phú từ Vương quốc Anh sẽ giúp các cơ quan, ban ngành Việt Nam có được sự so sánh rõ ràng hơn về bối cảnh của hai nước, từ đó rút ra những sáng kiến và biện pháp, tạo môi trường thuận lợi hơn cho DNXH.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả