SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghĩ, làm, thay đổi và thành công như người Israel

Hai chuyên gia hàng đầu về phương thức sáng tạo trong kinh doanh của Israel sẽ sang Việt Nam trong một khoá huấn luyện đặc biệt về sáng tạo để đổi mới kinh doanh vào ngày 24.2 sắp tới. Ai sẽ được hưởng lợi từ sự kiện đặc biệt này?

 
Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là nhu cầu sống còn của doanh nghiệp. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất viên nang mềm của Traphaco.

Những ngày cuối tuần này, trụ sở hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đông vui tấp nập với sự ra vào thường xuyên của các doanh nhân hàng đầu.

Tái khởi nghiệp từ trong lòng doanh nghiệp

Họ đến để tham gia chương trình trò chuyện phỏng vấn sâu của đề án Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Việt dưới sự chủ trì của bộ Khoa học và công nghệ. Ai sẽ nhận được bằng khen của bộ trưởng vào ngày 25.2 sắp tới là một chuyện, chuyện khác là mọi người cũng tò mò chờ xem bức tranh chi tiết về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trong nước sẽ như thế nào và những kinh nghiệm để có thể cải biến, thích ứng tốt hơn với cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt.

Ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc Minh Long I chia sẻ: “Có hai áp lực để đổi mới: bài toán cạnh tranh và chi phí không cho phép chúng ta duy trì những mô hình hoạt động cũ và yếu tố thứ hai là yếu tố đam mê mong muốn được vượt lên phía trước”. Vì thế, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2012 – 2013, ông đã quyết định thay đổi hoàn toàn cấu trúc của nhà máy, chuyển hẳn từ mô hình đốt hai lần sang đốt một lần. Quyết định này, có thể đưa Minh Long I bứt phá nhanh hơn, nhưng cũng có thể làm công ty phá sản vì thay đổi, di dời một nhà máy rộng hàng hecta trong khi vẫn phải đảm bảo tiến độ sản xuất, giao hàng cho khách trong và ngoài nước.

Nhưng không phải ai cũng can đảm và có đầy tố chất để đổi mới hoài hoài như người đàn ông được gọi vui là “Edison của Việt Nam” này. Những cuộc cách mạng dù nhỏ, dù to trong các doanh nghiệp, không chỉ cần ý chí, quyết tâm mà còn cần một phương thức lập luận, quy trình tìm kiếm ý tưởng và cả những kinh nghiệm thất bại của quá trình đổi mới.

Rất may mắn, những điểm mà doanh nghiệp Việt còn thiếu này, đã được dân tộc sáng tạo kinh doanh giỏi nhất thế giới Israel gom góp, gói ghém và đúc kết từ lâu thành một chương trình riêng mà hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã mang về Việt Nam. Mỗi người, mỗi doanh nghiệp đều sẽ thấy một câu chuyện và nhiều con đường của riêng mình.

Thanh niên nông thôn và thanh niên Israel

Chị Nguyễn Thị Xuân Dung, giám đốc dự án Thanh niên nông thôn nghĩ giàu làm giàu vừa tranh thủ giành từng suất tham dự hội thảo Israel cho mạng lưới thanh niên khởi nghiệp của mình, lại vừa tính toán chi phí hỗ trợ. Cô thạc sĩ ở Pháp ngày nào, giờ đã rất rành rẽ chuyện nông thôn: mời anh nuôi gà Ai Cập ở Đức Trọng, anh nuôi heo ở Tùng Nghĩa, chị nuôi rắn ở Sóc Trăng, nhóm bạn làm du lịch vườn ở Phong Điền… Chỗ ngồi rất giới hạn, chi phí lại cao nhưng chị Xuân Dung cương quyết bảo vệ quan điểm: phải tiếp tục đầu tư cho những hạt giống khởi nghiệp từ nông thôn, từ nông nghiệp vì họ thực sự cần những cơ hội để tiếp sức, mở rộng suy nghĩ để tiếp tục hành trình làm giàu chính đáng của họ.

Chị viết trong thư: “Làm thế nào để một quốc gia bé nhỏ, nghèo nàn về tài nguyên thiên nhiên, lại bị kiềm chế rất lâu trong liên miên chiến loạn lại trở thành quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp lớn nhất thế giới? Làm thế nào để người nông dân Israel từ không có nước để trồng cây lại trở thành quốc gia hùng mạnh nhất về kỹ thuật nông nghiệp? Làm thế nào để những chàng trai 18 tuổi người Do Thái có thể vào quán bar để nói chuyện làm ăn? Và tất nhiên, làm thế nào để khởi nghiệp và làm giàu, thật là giàu?”

Những chuyên gia Israel đã gởi bài trình bày và một kế hoạch hợp tác dài hạn với hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, họ giải mã một trong những điểm tạo nên sức mạnh thần kỳ này, là kỹ năng lưu trữ và chia sẻ thông tin độc đáo của dân tộc Do Thái. Tất cả những bí quyết khởi nghiệp, lập nghiệp và thành công của người Do Thái – Israel từ lâu đã được đúc kết lại thành phương pháp, công thức và mô hình. Từ cách suy nghĩ, cách xây dựng quan hệ, cách đặt vấn đề cho đến cách đối diện với những khó khăn, thử thách đều là những thứ cần phải học.

Thông tin chi tiết có tại website: www.BSA.org.vn
Nguồn: SGTT

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả