SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiều báo điện tử bị tấn công

Trong ba ngày từ 3 đến 6-7, website một số báo điện tử lớn tại Việt Nam có dấu hiệu bị tấn công.
 
Các tờ gồm Vietnamnet.vn, Tuoitre.vn, Dantri.com.vn và trang tin Kenh14.vn có dấu hiệu bị tấn công mạng, qua phương thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) khiến người dùng không thể hoặc rất khó truy cập.

Tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) là phương thức tấn công rất phổ biến của các hacker và tội phạm mạng trên thế giới nhằm làm tê liệt các hệ thống mạng, máy chủ web bằng cách làm ngập đường truyền bằng các gói dữ liệu hay truy vấn.

Có thể hình dung DDoS như tình trạng kẹt xe chật cứng vào giờ cao điểm, khi lượng xe khổng lồ cùng lúc đổ vào một con đường nhỏ, khiến hai chiều lưu thông đều không thể nhúc nhích.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, website các báo điện tử nói trên đều rơi vào tình trạng tốc độ truy cập chập chờn lúc được lúc không, thậm chí không truy cập được. Đến chiều 6-­7, website Tuoitre.vn, Vietnamnet.vn và Dantri.com.vn đã có thể truy cập được nhưng tốc độ tải nhiều lúc vẫn còn chậm hoặc trong tình trạng chập chờn. Riêng trang tin Kenh14.vn vẫn không thể truy cập, nội dung trang chỉ có dòng thông báo “Unknown service” (không rõ dịch vụ) hoặc “503 Service Unavailable”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện đang có một đợt tấn công mạng với quy mô và lưu lượng rất lớn nhắm vào các hệ thống máy chủ của Trung tâm điện toán - truyền số liệu khu vực 2 (VDC2) theo hình thức DDoS.

Theo đó, kẻ tấn công đã dùng mạng botnet gửi một lượng lớn dữ liệu “giả” đến máy chủ lưu trữ web và các dịch vụ liên quan, khiến chúng tê liệt vì nghẽn mạng và không thể xử lý những yêu cầu truy cập từ phía người dùng thật.

Về tình trạng nghẽn mạng của các báo điện tử và trang thông tin trên mấy ngày qua, ông Võ Đỗ Thắng - giám đốc Trung tâm đào tạo và an ninh mạng Athena - nhận định tình trạng các website truy cập không được khi thấy lưu lượng truy cập tăng đột biến thì khả năng bị tấn công DDoS xảy ra rất cao. Khi tấn công, DDoS sẽ làm dịch vụ cung cấp bởi máy chủ không truy cập được, người sử dụng không sử dụng được dịch vụ.

Nếu các cuộc tấn công hướng vào các dịch vụ như Internet banking, cổng thanh toán điện tử... thì hoạt động giao dịch sẽ ngưng trệ và thiệt hại kinh tế rất lớn, đồng thời gây hoang mang cho người sử dụng. Đặc tính của tấn công DDoS là huy động nhiều máy chủ, máy tính cá nhân trên toàn thế giới bị lây nhiễm mã độc và chịu sự điều khiển bởi tội phạm mạng, cùng lúc truy cập vào một máy chủ mục tiêu tấn công làm máy chủ đó quá tải, không cung cấp được dịch vụ, đáp ứng yêu cầu truy cập từ phía người dùng thật. Cách làm này thường được các hacker sử dụng vì chúng khó bị cơ quan quản lý nhà nước phát hiện nhưng lại gây thiệt hại không nhỏ.
 
Nguồn: Tuổi trẻ Online

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả