SpStinet - vwpChiTiet

 

Chung kết “Nhà sáng chế 2013”: Tôn vinh sáng chế nhân văn, thiết thực

Vượt qua 400 sáng chế gửi về tranh tài, “Giường chống hoại tử” cho người nằm bất động của Nguyễn Long Uy Bảo (TP.HCM) đã được hội đồng ban giám khảo trao giải xuất sắc duy nhất: “Nhà sáng chế của năm 2013” với phần thưởng trị giá 400 triệu đồng tại đêm Gala chung kết “Nhà sáng chế 2013” tối 1/7.
 

Ý tưởng khởi xuất sau lần… nhập viện

 
Nguyễn Long Uy Bảo cho biết từ nhỏ anh đã tự mày mò làm ra nhiều đồ chơi cho riêng mình. Ý tưởng sáng chế chiếc giường chống hoại tử khởi xuất từ lần anh bị tai nạn giao thông năm 1999. Trong lúc cấp cứu và điều trị dài ngày ở phòng hồi sức bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, anh quan sát thấy nhiều bệnh nhân bị tai nạn đã vô cùng khổ sở, đau đớn khi phải thay drap (tấm trải giường). Mỗi lần như thế, y tá hay người nhà phải chuyển người bệnh sang giường lưu động bên cạnh, làm vệ sinh giường rồi chuyển trở lại; hoặc lăn bệnh nhân qua nửa giường rồi cuốn drap cũ thay drap mới; hoặc hai người nhấc bệnh nhân lên cao, một người khác thay drap... Các cách này không chỉ khiến nhân viên y tế, thân nhân người bệnh vất vả, mà còn làm bệnh nhân khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới quá trình hồi phục vết thương, nhất là những bệnh nhân cao tuổi, người bị chấn thương khung xương, cột sống, chấn thương cần cố định vết thương hay tai biến thần kinh. Những hình ảnh đó đã gợi lên trong đầu anh Bảo suy nghĩ: sao không ai nghiên cứu ra thiết bị nào có thể hỗ trợ việc thay tấm drap, để bệnh nhân không bị đau đớn và vẫn có thể nằm yên trên giường?
 
Cho đến khi trực tiếp chăm sóc bà nội già yếu, không thể di chuyển được thì ý tưởng thay drap mà không cần chạm đến bệnh nhân của anh “chín mùi”, vậy là anh bắt tay vào vẽ thiết kế, làm sản phẩm mẫu. “Phải đến năm 2007 tôi mới chính thức phác thảo nguyên lý của chiếc giường thay tấm trải tiện ích dành cho người bệnh bất động. Sau đó là quá trình hoàn thiện dần về tính năng, độ an toàn và thẩm mỹ cho chiếc giường đặc biệt đó. Năm 2010 sáng chế của tôi đã chính thức nhận được bằng sáng chế độc quyền do cục Sở hữu trí tuệ thuộc bộ Khoa học và công nghệ cấp”, anh Bảo kể.

Khuyến khích tinh thần sáng tạo của người Việt

TS Doãn Hà Thắng, giám đốc trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ, viện Vật lý, thuộc viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; trưởng ban giám khảo cho biết hội đồng bao gồm chín người là những chuyên gia lĩnh vực, nhà khoa học có uy tín đã trải qua buổi làm việc khá căng thẳng để chọn ra những sản phẩm lọt vào chung kết bảo đảm có tính mới lạ, ứng dụng cao, có ý nghĩa xã hội lớn. Thông qua chương trình, hội đồng ban giám khảo cũng hy vọng sẽ khuyến khích được tinh thần sáng tạo của người Việt bằng các sản phẩm gần gũi với chính cuộc sống của mình. Về “Giường chống hoại tử”, ban giám khảo có chung nhận định đây là một sáng chế hiệu quả và mang tính nhân văn cao. Cấu tạo của giường bao gồm: thân giường, vạt giường, nệm, drap có kết cấu riêng, chỉ cần thao tác vặn ốc là một người cũng có thể thay drap dễ dàng. Đặc biệt, thay drap thường xuyên sẽ giúp cho phần lưng bệnh nhân thông thoáng, đồng thời thay đổi vị trí tiếp xúc của giường với cơ thể có thể giúp hạn chế khả năng hoại tử với những người nằm bất động thời gian dài, thậm chí bệnh nhân vẫn có thể ngủ yên trong lúc thay drap. “Với sản phẩm hoàn thiện và đã có bằng độc quyền sáng chế, chúng tôi hy vọng “Giường chống hoại tử” sớm được ứng dụng không chỉ trong các bệnh viện mà có thể sử dụng tại gia đình cho những người cao tuổi…”, TS Thắng nói.

 
Nguồn: SGTT

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả