SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhà khoa học trẻ và ý tưởng chế tạo vệ tinh siêu nhỏ

Là một trong các nhóm nghiên cứu tiềm năng được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phê duyệt thực hiện trong khuôn khổ Đề án thí điểm xây dựng nhiệm vụ KH&CN tiềm năng, nhóm nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thử nghiệm vệ tinh Picosatellite” bước đầu đã gặt hái được một số kết quả nhất định.
  

Mô hình vệ tinh Picosatellite là mô hình vệ tinh siêu nhỏ kích thước 10x10x10 cm, nặng 01 kg và là sản phẩm được nghiên cứu và chế tạo bởi nhóm nghiên cứu trẻ FSpace của FPT thông qua đề tài tiềm năng “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thử nghiệm vệ tinh Picosatellite” đã được Bộ KH&CN hỗ trợ triển khai năm 2011.

Từ năm 2008, nhóm nghiên cứu trẻ FSpace đã đề xuất ý tưởng chế tạo một vệ tinh siêu nhỏ “Made in Vietnam” tên gọi F1 nhằm học tập, từng bước làm chủ quy trình chế tạo vệ tinh. Mô hình vệ tinh Picosatellite được nghiên cứu trong đề tài nhằm kiểm tra đối chứng với F1 hiện đang hoạt động trong không gian. Picosatellite là sản phẩm công nghệ cao mang tính sáng tạo. Picosatellite được xây dựng dựa trên cơ sở tích hợp các hệ thống phần mềm điều khiển truyền tin, điều khiển tư thế... và giải quyết vấn đề năng lượng để duy trì hoạt động của vệ tinh.

Trong điều kiện thực tế của Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã gặp không ít khó khăn về trang thiết bị, máy móc chuyên dụng phục vụ cho thử nghiệm, đo đạc các thông số kỹ thuật của vệ tinh. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ từ nhiều phía: Bộ KH&CN, Liên đoàn Vũ trụ quốc tế( IAF), Văn phòng các vấn đề vũ trụ, Liên hợp quốc – UNOOSA, nhóm đã vượt qua các khó khăn này và đạt được một số kết quả nhất định.

Xu hướng chế tạo các vệ tinh nhỏ (<50kg) đang dần thay thế các vệ tinh cỡ lớn trong một số lĩnh vực truyền thống như viễn thám, nghiên cứu sinh học, an ninh, quốc phòng… do có lợi thế về chi phí chế tạo và hiện nay trên thế giới hiện có hơn 100 dự án vệ tinh siêu nhỏ đã và đang được tiến hành. Do vậy, vệ tinh siêu nhỏ đang là trào lưu đang phát triển rất nhanh trên thế giới, phù hợp với các công ty, trường đại học, viện nghiên cứu và mang đến cơ hội tốt cho các kỹ sư và sinh viên tiếp cận với công nghệ vũ trụ. Việc nghiên cứu chế tạo thành công mô hình vệ tinh Picosatellite là một minh chứng rõ nét cho niềm say mê và trí tuệ của những nhà khoa học trẻ Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu trẻ Fspace là tiền đề quan trọng để tích lũy năng lực kỹ thuật tiến tới làm chủ công nghệ chế tạo các vệ tinh nhỏ và lớn hơn phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước. Thành công của việc chế tạo vệ tinh nhỏ hứa hẹn trong tương lai không xa Việt Nam sẽ có nhiều vệ tinh nhỏ mang thương hiệu Việt được hình thành từ trí tuệ và niềm say mê của rất nhiều các nhóm nghiên cứu trẻ nhiệt huyết như FSpace.
 
Nguồn:  Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả