SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo quốc tế “Truyền thông Khoa học và Công nghệ Nhật Bản: Kết nối cộng đồng khoa học và xã hội”

Ngày 25/10/2012, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Truyền thông KH&CN Nhật Bản: Kết nối cộng đồng khoa học và xã hội". Hội thảo được tổ chức nhằm học tập kinh nghiệm thực tiễn về đổi mới truyền thông KH&CN của Nhật Bản, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông KH&CN của Việt Nam.
  
Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải đến dự và chủ trì Hội thảo. Các chuyên gia Nhật Bản có: GS. Masataka Watanabe, cố vấn cao cấp về truyền thông KH&CN của Cục KH&CN Nhật Bản (JST), Giáo sư của Đại học Tsukuba, Ủy viên Hội đồng Khoa học của Hiệp hội truyền thông 2014  khoa học Nhật Bản; ông Makoto Kato, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Thiết kế nội dung truyền thông và Tư vấn thông tin Vicom. Tham dự Hội thảo có gần 70 đại biểu là đại diện Lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác truyền thông của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN; đại diện Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện các Sở KH&CN và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Hà Nội.

Tại Hội thảo, chuyên gia của Nhật Bản và Việt Nam đã trình bày các chuyên đề về: Chính sách và hoạt động truyền thông KH&CN Nhật Bản và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam; Kinh nghiệm tổ chức các dự án quốc tế về KH&CN và những gợi ý với Việt Nam; Đẩy mạnh hoạt động của các đầu mối truyền thông ngành KH&CN Việt Nam. Các chuyên gia đã khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông KH&CN đối với sự phát triển KH&CN của mỗi nước, đặc biệt là vai trò gắn kết cộng đồng.

GS. Masataka Watanabe chia sẻ, truyền thông khoa học là thuật ngữ nói về các hoạt động nhằm đưa KH&CN thấm vào xã hội một cách tự nhiên thông qua thúc đẩy sự tương giao giữa người có chuyên môn, các nhà khoa học với những người không có chuyên môn. Làm thế nào để mọi người ghi nhận KH&CN là tri thức phục vụ cuộc sống; đưa KH&CN vào văn hóa; tạo ra sự thích thú, phấn khích và hình ảnh gần gũi của khoa học, gợi được sự hiểu biết rộng rãi của người dân về KH&CN.

Các chuyên gia của Nhật Bản và Việt Nam đều cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa khóa để thúc đẩy hoạt động truyền thông KH&CN. Cần mở rộng mạng lưới truyền thông KH&CN phù hợp với khung cảnh văn hóa mỗi quốc gia. Mở các khóa đào tạo về truyền thông KH&CN tại các trường đại học và có sự cộng tác hiệu quả giữa nhà khoa học và trường đại học.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải cảm ơn các chuyên gia Nhật Bản đã dành thời gian tham dự hội thảo, đánh giá cao sự chuẩn bị của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan. Thứ trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động truyền thông KH&CN và giới thiệu về tiềm lực trong hoạt động này tại Việt Nam. Theo đó, nhiệm vụ, vai trò to lớn của công tác truyền thông KH&CN đã được ghi nhận và khẳng định trong các văn kiện quan trọng của đất nước như Chiến lược Phát triển KH&CN giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Luật KH&CN sửa đổi.

Cũng theo Thứ trưởng, Nhật Bản là một trong những cường quốc về kinh tế, KH&CN và truyền thông KH&CN, đặc biệt là quan hệ giữa nhà khoa học với cộng đồng. Thời gian qua, hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã có mối quan hệ gắn bó thân thiết và ngày càng đi vào chiều sâu. Chính phủ hai nước đã ký kết hợp tác song phương về KH&CN. Hội thảo “Truyền thông KH&CN Nhật Bản: Kết nối cộng đồng khoa học và xã hội" sẽ đóng góp quan trọng trong việc kết nối, triển khai hợp tác về truyền thông KH&CN, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này giữa hai nước. Để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông KH&CN, cần làm thế nào để biến những điều phức tạp, khô khan của khoa học thành những điều dễ hiểu, gần gũi với người dân; tăng cường phối hợp giữa Bộ KH&CN, Trung tâm truyền thông và các địa phương; đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ và huy động xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động truyền thông KH&CN.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả