SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM: áp dụng công nghệ mới bảo vệ cây xanh đường phố

Sáng 7/8/2012, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Tp.HCM) tổ chức Lễ khánh thành công trình bó vỉa gốc cây xanh theo công nghệ Hàn Quốc tại Công viên 30-4 (Quận 1).
 

Khách mời tham quan gốc cây đã được lắp đặt
tấm bảo vệ theo công nghệ Hàn Quốc.

Đây là công trình thí điểm do Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ phối hợp với Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 (Sở Giao thông vận tải Tp.HCM) và Công ty Earth Green (Hàn Quốc) triển khai. Theo đó, 45 gốc cây xanh trên đoạn đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến vòng xoay nhà thờ Đức Bà) đã được lắp đặt “tấm bảo vệ bồn cây” do Công ty Earth Green tài trợ.
Đại diện Công ty Earth Green cho biết, hiện nay, để bảo vệ cây xanh cũng như các bồn hoa trong công viên, hoa viên, cây xanh bên vệ đường, người ta sử dụng nhiều phương pháp như: xây bồn bằng xi măng - bê tông, trồng cỏ, lắp đặt tấm bảo vệ bằng gang, lắp đặt gạch con sâu,... Tuy nhiên, những phương pháp này vẫn còn nhiều hạn chế như không thể hút hết nước mưa, chưa kích thích sự phát triển của cây, phát sinh hiện tượng vàng lá do cây phải thường xuyên tưới nước, cung cấp dinh dưỡng bằng cách phun, tiêm thuốc, rễ cây có xu hướng dịch chuyển ngược lên trên mặt đất để hứng nước dẫn đến hiện tượng bong tróc nền gạch ốp xung quanh bồn cây, khiến cây dễ dàng ngã đổ, bật gốc khi có giông bão, gió lớn.

Giải pháp tấm bảo vệ bồn cây do Công ty Earth Green cung cấp hoàn toàn có thể khắc phục được hạn chế nói trên, giúp cây phát triển tốt và an toàn hơn. Sản phẩm được làm từ nhựa tái chế, đảm bảo tính mài mòn, độ bền cơ lý và tuổi thọ cao, thân thiện môi trường.

Đó là các tấm bản nhựa bó vỉa “chìm” cho những bồn cây xanh và bồn hoa trên các lề đường, giúp thoát nước nhanh và có thể dự trữ nước mưa để cung cấp cho cây đủ lượng nước cần thiết, cải tiến môi trường sinh thái, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn và tăng thêm vẻ đẹp thành phố. Bên cạnh đó, việc bố trí các ống nước ngầm có tác dụng định hướng bộ rễ cây đi sâu xuống lòng đất, giảm phần lớn các rễ lồi lên trên mặt đất như hiện nay. Các tấm bản nhựa với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau, có thể tích hợp thêm cỏ, hoa bên trong hoặc đèn LED để tăng tính mỹ quan và phục vụ việc đi lại vào ban đêm...

Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng và triển khai các thành tựu khoa học, tiến bộ kỹ thuật trong và ngoài nước phục vụ yêu cầu đời sống và phát triển sản xuất kinh doanh. Trung tâm đang hợp tác và là đơn vị chuyển giao các công nghệ tiên tiến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… vào Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh phía Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng. Ông Trần Đức Đạt – Giám đốc Trung tâm cho biết, công trình này đánh dấu sự hợp tác chuyển giao công nghệ nước ngoài giúp nâng cao vẻ mỹ quan thành phố, góp phần xây dựng cuộc sống xanh-sạch-đẹp. Qua đó, Trung tâm đã nắm bắt được kinh nghiệm cũng như các kỹ thuật để tiếp tục triển khai công nghệ này tại các công viên khác trong thời gian tới.
 
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả