SpStinet - vwpChiTiet

 

Truyền thông Khoa học và Công nghệ: Phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc

Ngày 10/5/2012 tại Lai Châu, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN)- Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN Lai Châu tổ chức Hội thảo khoa học: “Truyền thông KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc”.
  

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Lạng- Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Lê Khả Đấu- Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc, ông Lê Xuân Phùng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, đại diện Lãnh đạo của UBND, Sở KH&CN của 14 tỉnh miền núi phía Bắc cùng gần 200 đại biểu đại diện Lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc các Sở KH&CN.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Trần Thị Xuân- Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông KH&CN đã nêu bật vai trò của truyền thông đối với sự phát triển KH&CN và thực trạng hoạt động truyền thông KH&CN tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là truyền thông của Bộ KH&CN.
Theo bà Xuân, mặc dù truyền thông KH&CN đóng vai trò rất quan trọng, tuy nhiên công tác này vẫn chưa được các cấp lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm đúng mức. Trong khi hoạt động truyền thông nói chung đã được chú trọng và phát triển mạnh (đặc biệt về bóng đá, sức khỏe, tình yêu - tình dục, giáo dục, văn hóa), thì truyền thông KH&CN trong cả nước nhìn chung chưa đạt được nhiều kết quả như mong muốn.
Cũng theo bà Xuân, việc tuyên truyền KH&CN là một lĩnh vực không dễ, thậm chí khô khan bởi thông tin cần đảm bảo tính đầy đủ, chuyên sâu và thận trọng. “Muốn làm tốt công tác truyền thông KH&CN, người làm truyền thông cần phải có sự hiểu biết nhất định đối với những kiến thức theo từng lĩnh vực của KH&CN”, bà Xuân chia sẻ.
Một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động truyền thông KH&CN trong cả nước hiện nay, theo bà Xuân, là cần có các bộ phận chuyên trách công tác truyền thông tại các Sở KH&CN.
Tại Hội thảo, đại diện Ban KH&CN địa phương (thuộc Bộ KH&CN), ông Hồ Ngọc Luật- Trưởng ban, trình bày báo cáo “Hoạt động KH&CN tại các địa phương và những nội dung trọng điểm truyền thông KH&CN”; Đại diện Sở KH&CN các tỉnh Lai Châu, Lào Cai tham luận về những thành tựu, khó khăn và một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động truyền thông KH&CN của tỉnh nhà.
Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận một số vấn đề liên quan khác như: những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông KH&CN; một số vấn đề về nguồn tài nguyên xạ hiếm vùng trung du miền núi phía Bắc, biện pháp khắc phục và giảm thiểu nguyên tố độc hại ảnh hưởng đến môi trường…
Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng yêu cầu các cơ quan truyền thông, Sở KH&CN các tỉnh cần nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của công tác truyền thông KH&CN trong tác động của nền kinh tế thị trường hiện nay. Ông nhấn mạnh, cần có sự đổi mới về phương pháp, phương thức truyền thông với việc đẩy mạnh thông tin nhiều chiều giữa các cơ quan truyền thông với người dân, doanh nghiệp, nông dân, công nhân…, không được tập trung vào một đối tượng nào cả mà toàn xã hội.
Trách nhiệm chính trong việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông KH&CN tại địa phương trước hết chính là của Giám đốc các Sở KH&CN. Đối với cơ quan Bộ, Trung tâm NC&PT Truyền thông KH&CN là đầu mối chính, cùng với Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, Trung tâm Tin học… của Bộ cần có trách nhiệm cung cấp thông tin, phương pháp cũng như đào tạo nguồn nhân lực truyền thông KH&CN, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị địa phương áp sát được với thực tế. Bên cạnh đó, Sở KH&CN các tỉnh cũng cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm, bố trí nguồn kinh phí phù hợp; khai thác tài sản, hạ tầng sẵn có để làm tốt hơn công tác tuyên truyền trong thời gian tới…
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả