SpStinet - vwpChiTiet

 

Giới thiệu kết quả nghiên cứu KH&CN, TP.HCM 1&2/2014




Công ty TNHH Cơ điện và Phần mềm Hoài Thành đã nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, thiết kế và chế tạo thành công máy cắt kim loại dạng tấm theo công nghệ khí gas - oxy và plasma CNC. Sản phẩm có tính năng tương đương nhập ngoại nhưng giá thành rẻ hơn (khoảng 300 triệu đồng, trong khi máy nhập của Trung Quốc có giá khoảng 900 triệu đồng).


Công nghệ cắt bằng khí gas - oxy và plasma CNC là công nghệ tiên tiến, đã được ứng dụng nhiều trong ngành cơ khí chế tạo trên thế giới vì khắc phục được những hạn chế trong việc cắt kim loại dạng tấm theo phương pháp truyền thống (cắt khí gas – oxy) như giảm thời gian sắp xếp sơ đồ cắt, tăng hiệu quả sử dụng vật liệu, chất lượng cắt không phụ thuộc vào tay nghề người thợ. Tuy nhiên, việc sử dụng máy cắt kim loại dạng tấm CNC trong ngành cơ khí chế tạo nước ta còn ít, bởi hầu hết các máy này được nhập ngoại với giá thành cao, chỉ những công ty có vốn đầu tư lớn hoặc công ty có vốn đầu tư nước ngoài mới có điều kiện trang bị. Thành công từ dự án của Hoài Thành đã mang lại khả năng làm chủ công nghệ, chế tạo thiết bị thay thế ngoại nhập với chi phí thấp, để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp gia công cơ khí dễ dàng tiếp cận với thế hệ máy CNC.


KS. Đào Chiến Thuật (Giám đốc Công ty Hoài Thành) cho biết, hoạt động trong lĩnh vực điện tử và tự động hóa. Hoài Thành luôn chú trọng nắm bắt nhu cầu của thị trường trong nước và nỗ lực đầu tư nghiên cứu, nâng cao năng lực cạnh tranh để tìm ra con đường tiến tới làm chủ các sản phẩm máy cắt kim loại tấm, chế tạo loại máy gia công cơ khí nhiều ưu điểm với giá thành hạ giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận.

Máy gas – oxy và plasma CNC của Công ty Hoài Thành.


Năm 2010 – 2011, Hoài Thành đã sản xuất chế tạo và cung cấp 9 máy cắt tấm bằng khí gas – oxy và plasma cho thị trường trong nước. Sản phẩm đã tham gia Triển lãm Quốc tế về công nghệ kỹ thuật hàn cắt và gia công kim loại Việt Nam (tháng 7/2012) tại TP. HCM; Chợ Công nghệ và thiết bị Hà Nội (tháng 9/2012) và nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của đông đảo các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, của giới chuyên môn ngành máy móc thiết bị, hàn cắt, gia công cơ khí trong nước và quốc tế.


Với quan điểm vừa “đi ngõ tắt” để giải mã công nghệ của nước ngoài và bắt đầu bằng những đề tài, dự án nhỏ để giữ thế chủ động, vừa tích lũy kinh nghiệm để từng bước nội địa hóa sản phẩm, Hoài Thành tiếp tục triển khai dự án về máy cắt kim loại dạng tấm bằng khí gas – oxy và plasma CNC. Trong dự án này, Phòng Nghiên cứu độ bền (Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga) là nơi thực hiện thiết kế kỹ thuật và quy trình công nghệ chế tạo sản phẩm; Hoài Thành gia công chế tạo, tiếp thị thương mại để phát triển sản xuất và triển khai lắp đặt. Dự án đã nghiên cứu tổng quan nguyên lý và kết cấu của các máy cắt gas – oxy và plasma điều khiển CNC, từ đó đề ra nguyên lý, kết cấu máy phù hợp với điều kiện và công nghệ sản xuất của Việt Nam. Dự án đã sử dụng tối đa các nguồn nguyên vật liệu trong nước, nhân công tại chỗ, tiết kiệm chi phí, qua đó nâng cao được năng lực thiết kế, chế tạo làm chủ công nghệ, nâng cao sức cạnh.


Lắp đặt máy cắt kim loại tấm theo công nghệ khí gas-oxy
và plasma tại đơn vị ứng dụng.


Kết quả của dự án là sự phối hợp giữa đơn vị quản lý nhà nước về KH&CN (Sở KH&CN TP.HCM) - đơn vị nghiên cứu (Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga) – doanh nghiệp (Công ty Hoài Thành) để đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu khoa học trong sản xuất và đời sống. Dự kiến năm 2014, Hoài Thành sẽ tiếp tục sản xuất và cung cấp cho thị trường khoảng 10 máy cắt khí gas – oxy và plasma, đồng thời sẵn sàng chuyển giao công nghệ với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.





Từ dự án này, trong nước đã thiết kế chế tạo máy đóng gói đầu tiên với hệ thống cân điện tử tự chế tạo thay cho ngoại nhập, cho phép sản xuất hàng loạt, phù hợp sử dụng tại Việt Nam. Giá thành của sản phẩm khoảng trên 500 triệu đồng (chỉ bằng 25% so với thiết bị nhập từ châu Âu và bằng 50% thiết bị nhập từ Trung Quốc).


Hiện nay, nhu cầu định lượng chính xác cho máy đóng bao tự động năng suất cao rất lớn và cũng là công đoạn khó khăn nhất. Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu về các máy đóng bao định lượng cho sản phẩm dạng bột hoặc hạt nhỏ trên thị trường (trọng lượng 1 – 3 kg) cho thấy, hầu hết các máy đóng bao định lượng thiết kế, chế tạo trong nước đều dùng nguyên tắc định lượng bằng trục vít. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản nhưng độ chính xác không cao. Để nâng cấp, có thể sử dụng module cân và đầu đọc nhập từ nước ngoài nhưng với giá cao sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. Công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở Công ty Nông dược Bình Dương với máy đóng gói thuốc trừ sâu với định lượng cân điện tử, giá thành toàn bộ dây chuyền 40 bao/phút lên đến gần nửa triệu USD. Vì vậy, dự án đã tìm cách tạo sản phẩm khi không nhập toàn bộ đầu cân điện tử, mà chỉ nhập cảm biến cân. Từ đó chế tạo máy đóng gói tự động định lượng cân điện tử độ chính xác cao, giá thành thấp để cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước.

Máy đóng gói tự động với thiết bị định lượng bằng hệ thống cân điện tử

hai đầu cân được chế tạo tại Việt Nam.


Sản phẩm được thiết kế, chế tạo và đưa vào sử dụng là máy đóng bao dạng cổ áo, chạy bằng hệ điều hành NC nên cắt đúng vị trí ngay bao đầu tiên, hao phí bao bì dưới 1%. Thiết bị định lượng liệu bằng hệ thống cân điện tử hai đầu cân. Trọng lượng liệu từ 1.000 g – 3.000 g; tốc độ đóng bao từ 15 – 40 gói/phút tùy loại sản phẩm; sai số đóng gói không quá ± 0,8% ở năng suất 15 bao 1kg/phút. Máy được trang bị màn hình LCD, bộ bàn phím, tích hợp hệ thống MSC (Micro System Controller) và hoạt động như một máy tính nên khả năng vận hành thông minh, các chi tiết cơ khí đơn giản, hầu hết các thông số được điều chỉnh tức thời bằng chương trình mà không cần phải điều chỉnh cơ khí như các loại máy kiểu cũ. Người sử dụng có thể cài đặt và lưu lại 10 chương trình ứng với 10 loại bao khác nhau, khi chạy máy chỉ cần chọn chương trình đã lưu.


Kết quả của dự án cho phép chủ động công nghệ, tạo sản phẩm có mức nội địa hóa cao, giá thành thấp, đủ sức cạnh tranh với thiết bị ngoại nhập; tăng tính tự động hóa của dây chuyền sản xuất. Sản phẩm đã được lắp đặt tại nhà máy của Công ty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam. A.K.B sẽ tiếp tục có những cải tiến và triển khai rộng rãi để hạ giá thành sản phẩm.
 

Các đề tài/dự án nghiệm thu trong quý 4 năm 2013.

 
 

VÂN NGUYỄN, STINFO Số 1&2/2014

 

Tải bài này về tại đây.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả