SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáng chế về sản xuất vật liệu xây dựng

 

SẢN XUẤT GẠCH KHÔNG NUNG TỪ BỘT ĐÁ PHẾ THẢI 
 

Số công bố đơn: 29465; ngày nộp đơn: 06/12/2011 tại Việt Nam; tác giả và người nộp đơn: Đinh Việt Cường; địa chỉ: 155 Nam Sơn, thị trấn Nhồi, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
 

Sáng chế đề cập đến phối liệu sản xuất gạch không nung từ bột đá thải từ quá trình cắt xẻ đá ốp lát. Thành phần phối liệu này gồm: xi măng: 10 - 30%; bột đá: 5 - 30%; cát: 30 - 70%; phụ gia tăng trưởng; phụ gia giãn nước; phụ gia khoáng hoạt tính. Phối liệu này được đưa vào khuôn ép; xi măng và các vật liệu liên kết với nhau dạng bê tông cốt liệu, sau đó tháo khuôn và bảo dưỡng từ 5 - 21 ngày để tạo thành các viên gạch không nung hoàn chỉnh.
 

 

GẠCH POLYME KHOÁNG TỔNG HỢP
 

Số công bố đơn: 27853; ngày nộp đơn: 26/07/2011 tại Việt Nam; tác giả: Trần Trung Nghĩa; đơn vị nộp đơn: Công ty Cổ phần Chế tạo máy và Sản xuất vật liệu mới Trung Hậu; địa chỉ: 168 Nguyễn Duy, phường 9, quận 8, TP. HCM.
 

Sáng chế đề cập đến gạch polyme khoáng tổng hợp, được tạo hình bằng cách sử dụng khuôn và nén chặt hỗn hợp phối liệu đã qua định lượng trong lòng khuôn kim loại. Nhờ đó tạo ra những viên gạch không nung đồng nhất về kích thước, khối lượng và cường độ. Thành phần phối liệu của gạch như sau (% khối lượng): cát (77%), xi măng (20%), phụ gia polyme (3%).
 

 

SẢN XUẤT GẠCH KHÔNG NUNG TỪ CÁC LOẠI ĐẤT THÔNG DỤNG BẰNG POLYME HÓA 
 

Số bằng sáng chế: 2-0000904; cấp ngày: 25/07/2011 tại Việt Nam; tác giả: Thân Trọng Quy, Mai Quang Thi, Phan Thị Ngát, Đào Mạnh Sơn; chủ bằng: Công ty Cổ phần Công nghệ Thương mại Huệ Quang; địa chỉ: thôn Hoàng Xá, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội.
 

Giải pháp hữu ích đề cập đến các loại gạch không nung làm từ đất thông dụng bằng polyme hóa và phương pháp sản xuất gạch không nung từ đất, với thành phần gồm: các loại đất thông thường, cốt liệu gồm các loại cốt liệu tự nhiên và cốt liệu từ các nguồn chất thải rắn xây dựng và công nghiệp, phụ gia hoạt hóa và xử lý đất, chất polyme hóa và phụ gia gia cường thích hợp bằng polyme hóa, ở nhiệt độ khoảng 20 - 1500C trong môi trường kiềm.
 

 

PHỐI LIỆU ĐỂ SẢN XUẤT GẠCH KHÔNG NUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT GẠCH KHÔNG NUNG
 

Số bằng sáng chế: 1-0009198; cấp ngày: 31/03/2011 tại Việt Nam; tác giả: Vũ Duy Thoại; chủ bằng: Công ty cổ phần đầu tư V.J.O (VN); địa chỉ: số 43, ngõ 93, phố 8/3, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Sáng chế đề cập đến phối liệu để sản xuất gạch không nung dùng trong lĩnh vực xây dựng. Phối liệu theo sáng chế gồm các thành phần sau (% khối lượng): chất kết dính: (80%), cốt liệu dạng sợi (7%); chất độn dạng hạt (5,2%); chất phụ gia (1%), còn lại là nước.
 

Ngoài ra, sáng chế còn đề cập đến phương pháp sản xuất gạch không nung từ phối liệu nói trên. Gạch không nung được sản xuất theo phương pháp này có khối lượng riêng nhỏ, độ bền cao và khả năng cách âm, cách nhiệt tốt.
 

 

MÁY CẮT GẠCH BLỐC BÊ TÔNG NHẸ VÀ QUY TRÌNH CẮT GẠCH BLỐC BÊ TÔNG NHẸ
 

Số công bố đơn: 30309; ngày nộp đơn: 14/01/2011 tại Việt Nam; tác giả: Nguyễn Ngọc Trọng; đơn vị nộp đơn: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hodeco; địa chỉ: A 201 nhà M3 M4, Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
 

Sáng chế đề cập đến máy cắt gạch blốc bê tông nhẹ hoạt động theo nguyên tắc chuyển đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến. Sáng chế còn đề cập đến quy trình cắt gạch blốc bê tông nhẹ theo công nghệ cắt viên, sử dụng máy cắt gạch theo nhiều quy cách khác nhau. Bề mặt gạch nhẵn, không bị bám lớp dầu tách khuôn.
 

 

PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT GẠCH HOÀNG THỔ KHÔNG NUNG 
 

Số công bố đơn: 25671; ngày nộp đơn: 05/01/2011 tại Việt Nam; tác giả: Kim Han Soo; đơn vị nộp đơn: Gangneung-wonju National University Industry Academy Cooperation Group; địa chỉ: 120 Gangneung Daehangno, Gangneung City, Gangwon Province 210-702, Korea.
 

Sáng chế đề cập đến gạch hoàng thổ không nung và phương pháp sản xuất loại gạch này với các bước cụ thể: bước 1: chuẩn bị đất hoàng thổ có độ ẩm nhỏ hơn 10% theo trọng lượng; bước 2: thêm cát, xi măng, tro, chất phụ gia polyme, chất phụ gia vô cơ, và nước vào đất hoàng thổ; bước 3: trộn các chất trên với nhau; bước 4: dập hỗn hợp hoàng thổ thành hình dạng và sấy khô sản phẩm.
 

Gạch hoàng thổ theo sáng chế này không cần nung, có kết cấu, màu sắc và độ bền tương đương với gạch hoàng thổ được nung theo cách thông thường; nhờ bỏ qua quá trình nung nên tiết kiệm năng lượng và có khả năng điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm.
 

 

SÀN BÊ TÔNG NHẸ
 

Số công bố đơn: 27895; ngày nộp đơn: 06/05/2010 tại Việt Nam; tác giả và người nộp đơn: Đỗ Đức Thắng; địa chỉ: A 201 nhà M3 M4, Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
 

Sáng chế đề cập đến kết cấu sàn bê tông nhẹ bao gồm: giàn lưới cốt thép có nhiều thanh thép liên kết với nhau bằng cách hàn hoặc buộc, nhờ đó tạo ra các ô lưới có kích thước định trước. Lớp cốt pha bê tông nhẹ được bố trí bên dưới giàn lưới cốt thép, bao gồm màng lưới cốt thép có nhiều phần lồi dạng sóng, được liên kết với giàn lưới cốt thép và cách giàn lưới cốt thép một khoảng định trước. Vật liệu bê tông nhẹ bọc kín màng lưới cốt thép; và vữa bê tông nhẹ được đổ kín toàn khối giàn lưới cốt thép.
 

 

SẢN XUẤT GẠCH BÊ TÔNG NHẸ 
 

Số công bố đơn: 26686; ngày nộp đơn: 30/12/2009 tại Việt Nam; tác giả và người nộp đơn: Đỗ Đức Thắng; địa chỉ: A 201 nhà M3 M4, Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
 

Sáng chế đề cập đến quy trình sản xuất gạch bê tông nhẹ và gạch bê tông nhẹ được tạo ra bởi quy trình này.

 

Quy trình sản xuất gạch bê tông nhẹ bao gồm các bước:
 

Bước 1: chuẩn bị khuôn đúc, trong đó khuôn đúc được tạo bởi bốn tấm bao ngoài lắp với nhau thành hộp bốn mặt nhờ liên kết dạng vấu-vấu. Các tấm vách ngăn ngang và dọc lắp vào bốn tấm bao ngoài nhờ liên kết dạng vấu-rãnh và dạng rãnh-rãnh, để tạo ra các ô đều nhau trong hộp bốn mặt.
 

Bước 2: lắp các khối xốp vào trong các ô của khuôn đúc. Các khối xốp này được chế tạo sẵn với kích thước định trước, và được cắm chốt định vị để cố định trong mỗi ô của khuôn đúc.
 

Bước 3: bơm bê tông nhẹ vào các ô của khuôn đúc mà trong đó đã được bố trí khối xốp.
 

Bước 4: tháo lần lượt các tấm vách ngăn dọc, tấm vách ngăn ngang và tấm bao ngoài sau 24 giờ bơm bê tông nhẹ ở bước trên.
 

 

KẾT CẤU TẤM NỀN DÙNG CHO SÀN BÊ TÔNG RỖNG
 

Số bằng sáng chế: 1-0007638; cấp ngày: 07/04/2009 tại Việt Nam; tác giả và chủ bằng: Đỗ Đức Thắng; địa chỉ: F6, B9, Khu tập thể Kim Liên, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
 

Sáng chế đề xuất kết cấu tấm nền dùng cho sàn bê tông rỗng có kết cấu đơn giản, tiết kiệm vật liệu, dễ chế tạo và chi phí sản xuất thấp. Kết cấu tấm nền dùng cho sàn bê tông rỗng theo sáng chế bao gồm: lưới thép trên và lưới thép dưới được liên kết với nhau nhờ các thanh giằng với các vật rỗng hình cầu được bố trí giữa các lưới thép này và được chôn chìm một phần trong lớp vữa bê tông. Đặc biệt, vật rỗng hình cầu được tạo bởi hai nửa bán cầu có thể ghép với nhau để tạo thành một hình cầu hoàn chỉnh. Trong đó nửa bán cầu thứ nhất có hình cầu tiêu chuẩn, còn nửa bán cầu thứ hai được trang bị liền khối các chân đứng ở những khoảng cách đều nhau quanh đỉnh của nửa bán cầu thứ hai.
 

 

PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ SẢN XUẤT CẤU KIỆN BÊ TÔNG ĐÚC SẴN
 

Số bằng sáng chế: 1-0007348; cấp ngày: 12/11/2008 tại Việt Nam; tác giả: Ritter Klaus; chủ bằng: EVG Entwicklungs- U. Verwertungs- Gesellschaft M.B.H; địa chỉ: Gustinus Ambrosi Strasse, Austria.
 

Sáng chế đề cập đến phương pháp và thiết bị sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn có các chi tiết kết cấu ở giữa. Mỗi chi tiết gồm hai tấm lưới được hàn song song với các cốt nối thẳng được hàn vào cả hai tấm lưới để giữ các tấm lưới cách nhau một khoảng định trước. Tấm cách ly nằm giữa khoảng trống, có mặt bao song song và cách các tấm lưới một khoảng định trước. Các cốt nối xuyên qua tấm cách ly này. Cấu kiện xây dựng còn gồm hai vỏ bê tông, mỗi vỏ đều được gắn vào tấm cách ly và bao kín hoàn toàn các tấm lưới, do đó các chi tiết kết cấu ở giữa có các mặt bên hẹp tiếp xúc và cách nhau theo khoảng cách thay đổi được giữa hai tấm ván khuôn. Bê tông được đổ đầy vào khoảng trống giữa các tấm cách ly của chi tiết kết cấu và các tấm ván khuôn.
 

 

TẤM GẠCH BÊ TÔNG NHẸ CHỊU LỰC 
 

Số công bố đơn: 20195; ngày nộp đơn: 02/01/2008 tại Việt Nam; tác giả và người nộp đơn: Nhan Thành Út; địa chỉ: 272C tổ 3 khu phố 1, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM.
 

Sáng chế đề cập đến tấm gạch bê tông nhẹ chịu lực, được làm bằng đá dăm, nhẹ cứng, chắc, kết cấu chịu lực lớn, chống được bão, tuổi thọ cao, lắp ráp tường đơn giản, thi công nhanh, chất lượng cao hơn nhưng rẻ hơn so với tường xây bằng gạch nung.
 


Nhật Anh, STINFO Số 3/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả