SpStinet - vwpChiTiet

 

Làm sạch bằng băng

Việt Nam hiện nay có một dịch vụ làm sạch xe rất lạ: vệ sinh động cơ ô tô bằng băng khô.
Công nghệ làm sạch bằng băng khô là gì?
Công nghệ làm sạch bằng băng khô (dry ice blasting) còn gọi vệ sinh bằng đá lạnh CO2 hay làm sạch bằng nhiệt độ siêu thấp, sử dụng những viên băng khô lạnh làm từ khí CO2 nén lại và tăng tốc những phân tử băng này ở tốc độ siêu âm để tạo ra hiệu ứng làm sạch. Nhờ vào nhiệt độ và tốc độ của các phân tử này, tạo ra những vụ nổ siêu nhỏ trên bề mặt để phá vỡ các tạp chất không mong muốn ra khỏi vật liệu cần làm sạch. Cơ chế làm sạch của công nghệ này như sau:


1. Nhiệt độ lạnh của băng khô rất thấp, khoảng -78,5°C. Khi băng khô tiếp xúc với bề mặt cần làm sạch, do phản ứng với nhiệt độ lạnh, chất bẩn và bề mặt vật liệu co lại với tốc độ khác nhau tạo ra các vết rạn nứt trên bề mặt chất bẩn.
2. Các phân tử CO2 rắn di chuyển với tốc độ cao, va chạm mạnh với bề mặt chất bẩn, tạo nên nhiều vết rạn nứt hơn trên bề mặt chất bẩn.
3. Thêm vào đó, khi phân tử băng khô xuyên qua các vật liệu bẩn trên bề mặt thì sẽ tiếp xúc với bề mặt phía dưới. Bề mặt này ấm hơn làm cho CO2 rắn chuyển trở lại vào khí CO2. Khí CO2 có dung tích lớn hơn thể rắn 800 lần. Khi lớp khí  này hình thành phía dưới chất bẩn sẽ tạo ra các vụ nổ li ti và làm vỡ lớp chất bẩn này.
Đọc tiếp..
ĐẶNG QUỐC HÙNG

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả