SpStinet - vwpChiTiet

 

Lược qua những "công nghệ giữ nắng"

Mặt trời mang ánh sáng, hơi ấm và có lẽ cả lửa cho loài người, giúp con người hoang dã trở nên như ngày nay. Người ta nói Mặt Trời như người cha và Trái Đất như người mẹ. Để giữ ngọn lửa thiêng của cha, loài người đốt củi, than, dầu mỏ, …từ lòng đất mẹ. Mãi rồi những nguồn sữa mẹ ấy cũng cạn kiệt.

Đã đến lúc năng lượng mặt trời được xem là nguồn năng lượng không thể thiếu trong tương lai gần và là nguồn năng lượng cơ bản trong tương lai. Để được như vậy, con người phải biết giữ lấy cái nắng quý giá, biến cái nắng quý giá thành những nguồn điện.
Theo các báo cáo tại hội nghị về năng lượng mặt trời lần thứ 29 tổ chức vào cuối năm 2008 tại Valence (Tây Ban Nha),  tính từ năm 2000 đến nay, các hệ thống sản xuất điện từ năng lượng mặt trời đang cung cấp 0,5% nhu cầu điện của thế giới và có thể tăng lên 2,5% vào năm 2025, và sẽ vọt lên 16% vào năm 2040. Các thiết bị “giữ nắng” được lắp đặt gia tăng 40% / năm trên toàn thế giới. Riêng thị trường pin mặt trời đạt 24 tỉ euro… và thoát khỏi vị trí “ngoài lề”.
Các nước  Mỹ, Đức, Nhật Bản, Canada, Phần Lan và một số quốc gia khác đang xây dựng kế hoạch phát triển trung và dài hạn đầy tham vọng về nền công nghiệp năng lượng mặt trời với tỉ lệ tăng trung bình là trên 30% hàng năm (xem đầy đủ -pdf).