SpStinet - vwpChiTiet

 

Xây xanh cùng tre


Những năm gần đây người ta phát hiện ra rằng tre có thể được cắt, xử lý và ép theo bất kỳ hình dạng cần thiết nào, nói chung được dùng tương tự như gỗ. Sàn ván tre ngày càng phổ biến. Tre có thể xử lý nhiệt giống gỗ và có khả năng chống mối mọt.


Tre là một trong những vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường tuyệt vời vì nó có tính tái tạo. Không giống như gỗ, sau khi thu hoạch tre sẽ mọc lại từ gốc chứ không cần trồng lại. Hơn nữa, tre trưởng thành chỉ trong 3-5 năm. Tre cũng được biết với việc hấp thụ carbon và sản xuất oxy tuyệt vời, tác động tích cực đến môi trường.

Dưới đây là một số công trình dùng vật liệu tre đầy sáng tạo của kiến trúc sư người Việt - Võ Trọng Nghĩa.
 

Bar Gió và Nước ở Bình Dương

 


 

Ý tưởng đặc biệt nhất của công trình là ứng dụng nguyên tắc khí động học. Ngay từ bước thiết kế, các KTS đã sử dụng phần mềm mô phỏng không gian để tính toán lượng gió và khả năng làm mát của nước. Những nghiên cứu này góp phần làm giảm chi phí vận hành máy điều hòa và năng lượng điện sử dụng. Toàn bộ công trình sử dụng 7.000 cây tre.


 

Bamboo - Wings ở Đại Lãi, Vĩnh Phúc



 

Đây là công trình kiến trúc duy nhất của Việt Nam được vinh danh cùng 89 công trình kiến trúc quốc tế khác nhận Giải thưởng International Architecture Award (IAA) 2011 - giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những công trình kiến trúc và quy hoạch đô thị xuất sắc nhất thế giới. Năm 2008, Bamboo Wing đã từng lọt vào danh sách chung kết top 5 công trình của Festival Kiến Trúc thế giới hạng mục kết cấu tại Barcelona, Tây Ban Nha.

 
 

Pavilion Việt Nam ở Thượng Hải Expo


  
 

Nhà hàng Hill ở Mexico 



 

P.UYÊN (Tổng hợp), STINFO Số 6/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả