SpStinet - vwpChiTiet

 

Toàn cảnh công nghệ quốc tế năm 2012 (phần 2)

Theo thông lệ, trong số phát hành đầu năm, STINFO sưu tầm và giới thiệu toàn cảnh công nghệ quốc tế thông qua kết quả bình chọn của các cơ quan thông tin khoa học và công nghệ uy tín trên thế giới. Cùng với bình chọn 10 công nghệ nổi bật trong năm do tạp chí Technology Review công bố, STINFO giới thiệu các công nghệ, sản phẩm đột phá và các sáng chế độc đáo, những nhà sáng chế của năm cùng các sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng khoa học thế giới. 

• 10 công nghệ đột phá do Technology Review bình chọn
• 10 sản phẩm nổi bật do Popular Mechanics bình chọn
• 12 sản phẩm sáng tạo do Popular Science bình chọn
• 5 sáng chế độc đáo do tạp chí Time công bố
• 8 nhà sáng chế do The Economist bình chọn
• 5 sự kiện nổi bật do STINFO bình chọn


Phần 2:

 

12 sản phẩm sáng tạo do Popular Science bình chọn
Các sản phẩm thuộc 12 lĩnh vực được Popular Science bình chọn hứa hẹn mang đến cho cuộc sống sự tiện lợi, an toàn, nhanh chóng và vui tươi.


Phần mềm Google Now
 



Ứng dụng chạy nền của hệ điều hành Android phiên bản mới nhất (Jelly Bean 4.1) âm thầm theo dõi các tác vụ tìm kiếm, lịch sự kiện, vị trí… Sau đó tổng hợp tất cả thông tin và thông báo cho người dùng.

Van tim Sapien Transcatheter của Edwards Lifesciences

Van tim Transcatheter Sapien có thể co lại đủ nhỏ để đưa vào cơ thể qua động mạch. Khi đã ở đúng vị trí, van sẽ được bung ra và được giữ cố định nhờ lớp lưới bao quanh.

Tàu vận tải Dockwise Vanguar

 


Dài 270m, rộng 70m, gần bằng sân bóng đá, con tàu khổng lồ này có thể vận chuyển cả trăm tấn hàng hóa.

Trực thăng Kman K-Max của Lockheed Martin

Chiếc trực thăng không người lái này có tải trọng trên 2,5 tấn, bay được 400 km. Sau khi được kích hoạt, K-Max sẽ sử dụng chế độ bay tự động theo lộ trình GPS đã được lập trình, bất kể ngày hay đêm. 
 

Ô tô Tesla Model S


Chiếc xe này đặt ra chuẩn mực cho tất cả xe điện trong tương lai: đi được gần 500 km – xa hơn bất kỳ xe điện nào từ trước đến nay, sạc nhanh hơn 3 lần so với thời gian thông thường; và có thể đạt tốc độ 130 mph chỉ sau 4,4 giây – nhanh hơn bất kỳ xe nào chạy trên đường hiện nay.
 
Robot Sand Flea của Boston Dynamics
 
Robot trinh sát có khả năng vượt qua các chướng ngại vật như tường, cầu thang… bằng cách tự quăng mình qua. Sand Flea được trang bị camera và laser đo khoảng cách, có thể tự xác định quỹ đạo và “bay” cao 8 m nhờ piston đẩy; con quay hồi chuyển giúp nó cân bằng và bánh xe cao su giúp giàm sốc khi tiếp đất.
 
Nhiết kế Nest Learning
 

Nhiệt kế thông minh có khả năng kiểm soát hệ thống điều hòa. Nest biết “học” lịch sinh hoạt và sở thích của chủ nhà và tự lập trình để phù hợp. Nó sử dụng các cảm biến để theo dõi không khí trong nhà và tự điều chỉnh để cho hiệu quả tối đa.  

Bếp sạc BioLite CampStove

  Dùng khi đi cắm trại, bếp BioLite CampStove có thể vừa nấu ăn vừa sạc thiết bị di động (điện thoại, máy nghe nhạc…). Bếp dùng nhiên liệu thông thường, tận dụng nhiệt để sinh điện, cấp nguồn ổn định 2 watt qua cổng USB. Bếp có thể đun sôi nước trong 5 phút, sạc điện thoại 20 phút nói chuyện được 60 phút.


Chống thấm Liquipel

Liquipel “chống thấm” cho thiết bị di động. Thiết bị được đặt vào một buồng chân không rồi bơm vào khí carbon chống nước, phân tử khí sẽ tạo thành lớp màng mỏng hơn sợi tóc bao bọc thiết bị và các linh kiện bên trong. Thời gian thực hiện chỉ mất 30 phút, lớp màng hầu như không nhìn thấy.  

Thuốc nhuộm của DyeCoo
 


Thông thường phải mất từ 100-150 lít nước để nhuộm 1 kg vải. DyeCoo sử dụng thuốc nhuộm carbon dioxide (CO2) được vải hấp thụ gần như toàn bộ, không có nước thải, tiết kiệm nhiên liệu và hóa chất từ 30-50%, tiết kiệm nước 100%.
 
Bộ xử lý Intel Ivy Bridge
 

  Sử dụng transistor 3-D, tăng kênh dẫn lên gấp 3, bộ xử lý của Intel giờ có thể “nhét” nhiều transistor hơn, thực hiện được nhiều tác vụ hơn, nhanh hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

 
Máy chiếu Sony VPL-VW1000ES
 
Cho chất lượng hình ảnh như ở rạp, có thể tăng số điểm ảnh (pixel) theo kích cỡ màn ảnh càng, đạt chuẩn HD 1920x 1080, đây là máy chiếu gia đình đầu tiên có thể phóng ảnh 4096 x 2160 pixel trên màn 200 inch.

 
 
 5 sáng chế độc đáo do tạp chí Time công bố

 Là những sáng chế tạo ra các “sản phẩm thông minh”, tự động nhanh chóng và nô cùng tiện lợi.
 

Găng tay biết nói - Nhóm sinh viên Ukraine

  Găng tay có cảm biến nhận biết ngôn ngữ ký hiệu và chuyển thành văn bản gửi đến smartphone để phát âm.


Vỏ xe tự căng - Hãng Goodyear

Khi áp suất xuống quá thấp, bộ điều hòa áp suất bên trong vỏ sẽ mở cho phép không khí đi vào ống bơm, khi áp suất đạt đến mức độ lý tưởng thì bộ điều hòa sẽ đóng lại.   

Tháp chống nắng - Abu Dhabi 

 
Tháp Al Bahar với bề mặt có các màn chắn được thiết kế có thể đóng mở theo điều kiện ánh sáng mặt trời, làm giảm hấp thu nhiệt đến hơn 50%.
 
Gọng kính nối mạng - Hãng Google

  Gọng kính có gắn chip cho phép người đeo chụp và chia sẻ ảnh, trò chuyện qua video, kiểm tra lịch hẹn, truy cập các ứng dụng bản đồ và lướt web. 

  
Dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV - Hãng OraSure Technologies

 
Chỉ với một mẩu nước bọt, OraQuick có thể phát hiện HIV trong vòng 20 phút. Đây là thiết bị tự kiểm tra HIV đầu tiên. 

Phần 1   |   Phần  2   |   Phần 3
 

P. Nguyễn tổng hợp, STINFO Số 1 & 2/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả