SpStinet - vwpChiTiet

 

Sản xuất phin lọc cà phê bằng giấy có thể tạo hương vị theo ý muốn

Hỏi: Xin cho biết phương pháp sản xuất phin lọc cà phê bằng giấy có thể tạo hương vị theo ý muốn? (L.T.H.A - Bình Dương)

Đáp: nhịp sống sôi động và hối hả ngày nay không làm giảm đi nhu cầu thưởng thức cà phê “chính hiệu” từ phin lọc. Để tiện dụng, phin lọc cà phê bằng giấy ra đời. Đến nay, trên thế giới có hơn 80 công nghệ về sản xuất phin cà phê giấy.
 
Sáng chế phin lọc cà phê bằng giấy số US 20020062741 của nhóm tác giả người Đức: Florian Rohde Achim, Rainer Dofel Porta Westfalica, Erik Heusei Minden đăng ký tại Mỹ năm 2002 là loại phin lọc cho phép dễ dàng thay đổi hương vị cà phê theo ý muốn bởi lớp phủ trên giấy lọc. Lớp phủ này là một loại thực phẩm an toàn, được sử dụng ở trạng thái nhũ tương, phải nhanh khô sau khi được tráng lên giấy lọc. Mùi hương từ lớp phủ sẽ tỏa ra bằng nhiệt của nước pha cà phê, vì vậy sẽ làm thay đổi hương vị cà phê theo ý muốn. Ngoài ra, lớp phủ này có thể cho thêm các loại vitamin hay những thành phần tương tự để tạo nên loại cà phê có thêm dưỡng chất hoặc một đặc điểm nào đó theo yêu cầu riêng.

Đặc trưng của  sáng chế này là lớp phủ giấy lọc. Lớp phủ có thể được phủ trên toàn bộ bề mặt của phin lọc hoặc chỉ phủ một phần. Lớp phủ có dạng nhũ tương thành phần gồm tinh bột, dung môi và hương liệu. Tinh bột biến tính là thích hợp nhất. Điểm thuận lợi khi sử dụng tinh bột biến tính là trong quá trình lọc sẽ được tan chậm trong nước pha cà phê và mang hương vị cũng như các dưỡng chất được thêm vào hòa lẫn trong cà phê.

Cụ thể, lớp phủ chứa các thành phần sau:

 Hương liệu tự nhiên hay nhân tạo.

 Propane -1,2-diol

 Dung môi: nước khử khoáng, rượu hay hỗn hợp rượu và nước khử khoáng.

 Tinh bột biến tính, ví dụ:  E1450.

Trộn hương liệu với dung môi, khuấy tinh bột biến tính (E1450) với nước khử khoáng, sau đó trộn hai hỗn hợp hương liệu/dung môi và tinh bột biến tính/nước khử khoáng thành nhũ tương. Nhũ tương sau đó được dùng để làm giấy lọc dùng để sản xuất phin lọc cà phê hoặc phun hay tráng bên trong các phin lọc giấy đã hoàn chỉnh hình dạng.

Sau đây, xin giới thiệu thêm 3 sáng chế phin lọc cà phê giấy không tạo hương theo ý muốn của 3 cá nhân/đơn vị đã đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đó là các sản phẩm:

Phin cà phê của tác giả Trần Thị Mỹ ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Số bằng sáng chế 2-0000407-000; ngày cấp bằng: 25/6/2004. Phin cà phê này có cấu tạo bao gồm thân, đế và tấm chặn cà phê được làm bằng vật liệu nhẹ như xốp cách nhiệt (styrofom), nhựa (plastic), giấy tráng sáp (wax paper), nắp phin bằng nhựa và có cà phê đựng sẵn được hút chân không tạo sự an toàn, tiện dụng, vệ sinh và đảm bảo chất lượng của cà phê.

Phin lọc cà phê/trà bằng giấy của tác giả Lê Cường, địa chỉ 378/11 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Số công bố đơn: 17293; ngày công bố đơn 25/06/2008. Sáng chế này đề cập đến phin pha cà phê/trà bằng giấy gồm một bìa cứng để cố định phin trên ly có tác dụng như một khung đỡ cho một túi lọc hở miệng, trong đó chứa cà phê bột hoặc trà cám đã được định lượng sẵn. Phin này được thiết kế có nắp đậy để giữ hương khi bảo quản cũng như lúc pha chế và chỉ được sử dụng phin một lần.

 
Gần đây nhất, giải pháp hữu ích Ly phin cà phê của tác giả Đào Thanh Tùng (Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên Thịnh); địa chỉ: 5/2 B đường Đồng Khởi, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, số công bố đơn: 1145, ngày công bố đơn: 25/09/2008. Giải pháp hữu ích này đề cập tới ly phin cà phê có cấu tạo gồm: ly, tấm chặn, nắp đậy. Ly có cấu tạo dạng côn, đường kính miệng ly lớn hơn đường kính đáy ly nhiều lần, đáy ly đục lỗ, thân trong ly có gờ nhỏ. Tấm chặn có kích thước bằng kích thước trong của ly. Nắp đậy dùng để đậy miệng ly. Khi sử dụng, cho bột cà phê vào ly, ép tấm chặn xuống dưới gờ, đổ nước sôi vào trong ly và đậy nắp lại. Toàn bộ ly phin cà phê này được đặt lên trên miệng ly khác, đổ nước sôi vào, cà phê sẽ được pha theo cách pha phin thông thường.

Ngoài ra, có thể chế tạo toàn bộ ly phin cà phê bằng chất liệu dùng một lần và cho bột cà phê vào sẵn trong ly phin, khi sử dụng chỉ cần mở nắp, đổ nước sôi vào để pha cà phê. Sản phẩm phin cà phê tiện dụng, làm bằng giấy và sử dụng 1 lần đã được sản xuất thành công. Tháng 11/2008, sản phẩm đã chính thức xuất hiện trên thị trường Việt Nam với dòng sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Cafesangtao.com. Với sản phẩm phin lọc cà phê giấy, người sử dụng sẽ không cần phải lau rửa những phin cà phê sau khi sử dụng, bởi có phin cà phê giấy rất tiện dụng, dùng xong có thể bỏ luôn. Cà phê phin giấy sử dụng 1 lần rất thích hợp với những địa điểm như ở văn phòng, công sở hay các chuyến dã ngoại. Trong tương lai sản phẩm phin cà phê tiện dụng sẽ có rất nhiều dòng sản phẩm với hình thức đa dạng và phong phú hơn nữa để có thể đáp ứng cho mọi nhu cầu thưởng thức cà phê.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả