SpStinet - vwpChiTiet

 

Máy giặt - giúp phụ nữ giảm nhẹ việc nhà

Sáng chế nào đã làm cuộc sống người phụ nữ đỡ cực nhọc hơn? Là máy hút bụi, lò vi sóng, hay những viên thuốc tránh thai, ...? Nhiều người cho rằng đó chính là chiếc máy giặt.
 
Có máy giặt, việc giặt giũ trở nên nhẹ nhàng, chỉ cần bỏ quần áo bẩn vào máy, nhấn nút. Sau 20 phút quần áo được giặt sạch. Nhờ thế, phụ nữ ngày nay có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình và bản thân.
 
Máy giặt làm sạch quần áo bằng cách nào?

Nguyên lý hoạt động cơ bản của máy giặt là xoay đảo quần áo liên tục trong hỗn hợp chất tẩy. Khi đó, bề mặt quần áo ma sát với nhau cùng chất tẩy (giả lập động tác chà quần áo khi giặt tay), các vết bẩn sẽ được loại bỏ khỏi sợi vải.
 
Trên thị trường hiện có các dòng máy giặt: dòng có lồng giặt đứng (còn gọi là máy giặt cửa trên), dòng máy có lồng giặt ngang (còn gọi là máy giặt cửa trước) và dòng máy có lồng giặt nghiêng (còn gọi là máy giặt lồng nghiêng). 
 

Dòng máy giặt lồng đứng có một đĩa xoay dưới đáy lồng giặt.
Máy giặt lồng đứng: có một đĩa xoay dưới đáy lồng giặt, tác dụng đảo đều quần áo. Nhược điểm của dòng máy này là đảo quần áo không đều, tiêu thụ nước và điện nhiều, tiếng ồn lớn. Sử dụng máy giặt lồng đứng nên hòa bột giặt với nước cho tan hết rồi đổ trực tiếp lên quần áo, nếu không, bột giặt có thể bị đọng lại trên quần áo sau khi giặt xong. Tuy nhiên, các chất giặt tẩy hiện nay đã được tối ưu hóa để khắc phục nhược điểm vừa nêu, dễ hòa tan và loại trừ vết bẩn. Ưu điểm của máy giặt lồng đứng là cấu tạo đơn giản, thường ít tính năng nên có giá khá mềm.

Máy giặt nằm ngang: có khả năng tăng sức ma sát giữa quần áo và bề mặt lồng giặt, lực đảo mạnh và đều hơn. Vì vậy, máy loại này giặt sạch hơn. Tuy nhiên, do ma sát, xoay chuyển nhiều và mạnh khi giặt nên quần áo dễ bị mài mòn, mau sờn rách hơn. Máy giặt lồng ngang thường có dung tích lớn, tiết kiệm nước, giảm tiếng ồn. Máy giặt lồng ngang có hệ thống cân bằng và tự vận hành tiếp tục khi đột ngột mất điện. Với máy giặt lồng ngang, cửa máy được đóng chặt khi giặt, đảm bảo an toàn. Dòng máy lồng giặt ngang thường được nhà sản xuất tích hợp thêm vài tính năng bổ trợ (như sấy khô), có thiết kế phức tạp nên giá thành đắt hơn máy giặt lồng đứng.
Máy giặt lồng ngang cần không gian đặt máy rộng, thuận tiện mở/đóng cửa.

Máy giặt lồng nghiêng: là sự kết hợp của máy giặt cửa trước và máy giặt cửa trên. Kết cấu và tính năng nó tương tự như máy giặt lồng đứng, lồng giặt được thiết kế hơi nghiêng giúp cho việc lấy quần áo dễ dàng.
 
Xu hướng máy giặt hiện đại
 
Người có sáng chế (SC) đầu tiên về máy giặt lại là đàn ông. Năm 1851, ông James King, người Mỹ được cấp bằng SC máy giặt lồng ngang đầu tiên. Tuy nhiên, máy này vận hành bằng tay chứ không bằng điện.

Các quốc gia dẫn đầu số lượng đăng ký sáng chế về máy giặt
 
Nguồn: Wipsglobal
 
Năm 1908, Công ty Máy Thiết bị Hurley (Chicago - Mỹ) đã đăng ký SC về loại máy giặt chạy bằng điện. Từ đó đến nay, máy giặt ngày càng được cải tiến để giặt sạch, hiệu quả và dễ sử dụng hơn.
 
Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu số lượng đăng ký SC về máy giặt với 2385 SC. Nhật Bản – quốc gia vốn rất nổi tiếng về các loại máy giặt chỉ đứng thứ hai với 1194 SC. Tuy nhiên, nhiều công ty của Nhật có tên trong các công ty dẫn đầu số lượng đăng ký SC về máy giặt như Matsushita, Panasonic, Toshiba…. Số lượng đăng ký các SC liên quan đến máy giặt tăng mạnh từ năm 1974 đến nay.
 
Xu hướng thiết kế máy giặt hiện nay là các loại máy có dung tích lồng giặt lớn nhưng kích thước phủ bì nhỏ gọn để có thể giặt nhiều hơn mà không mất nhiều không gian trong nhà bếp.
 
Các nhà sản xuất như Hotpoint, Bosch, AEG, Samsung và Beko đang đầu tư sản xuất các loại máy giặt “sinh thái” có khả năng giảm tiêu thụ điện, nước. Các công ty như Whirlpool, Samsung và LG còn giới thiệu loại máy giặt sử dụng hơi nước hoặc không khí để làm sạch quần áo.


Những chiếc máy giặt hiện đại có hình ảnh hấp dẫn.

Một số nhà sản xuất khác lại thiên về thẩm mỹ để thu hút các bà nội trợ như Zanussi, Hoover và Bosch giới thiệu loại máy giặt có thể thay vỏ với hai màu bạc và trắng. Nhà sản xuất Smeg thì cung cấp dòng máy giặt có đủ cả bảy sắc cầu vồng.

Phát triển số lượng đăng ký sáng chế về máy giặt
 
Nguồn: Wipsglobal


Các công ty dẫn đầu số lượng đăng ký sáng chế về máy giặt
 
Nguồn: Wipsglobal
 
Máy giặt là sản phẩm của mọi nhà
 
Ngày nay, máy giặt là một trong những sản phẩm gia dụng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, chỉ đứng sau tủ lạnh.
 
Thị trường máy giặt rất phong phú với hàng trăm chủng loại và kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, chọn lựa một máy giặt có tính năng phù hợp nhu cầu sử dụng và vừa túi tiền của từng gia đình là điều không đơn giản. Giá cả các loại máy giặt trên thị trường rất khác nhau. Có loại chỉ 3 triệu đồng/chiếc, có loại hơn chục triệu đồng. Sự khác biệt về giá này phụ thuộc phần lớn vào tính năng và thương hiệu.
 
Với những loại máy giặt đắt tiền (mức giá từ 10 triệu đồng trở lên) thường có nhiều tính năng như nhiều chế độ giặt: vải dày/mỏng, giặt nóng/lạnh, giặt nhiều/ít, giặt hẹn giờ, giặt nhanh, giặt chậm… Công suất máy thường lớn, có thể giặt từ 7 kg trở lên, trong khi những máy giặt có giá rẻ hơn thường ở mức từ 4 - 5 kg. Các máy giặt đắt tiền thường là dòng máy giặt cửa trước hay nghiêng. Với 5 - 8 triệu đồng là có thể chọn lựa máy giặt tầm trung cửa trước hay trên tùy ý, phù hợp cho nhu cầu gia đình. Ngoài ra, còn có dòng máy bình dân, giá chưa tới 2 triệu đồng, chủ yếu là máy giặt cửa trên. Kiểu dáng của loại này đơn giản, một số được lắp lồng giặt bằng nhựa, không có nhiều lựa chọn về tính năng như các loại dòng trung và cao cấp nhưng hiệu quả giặt không hề thua kém. Nhờ đó, hầu như mọi gia đình đều có máy giặt trong nhà.

Tỷ lệ trên tổng doanh thu của các thiết bị nhà bếp được bán ra
trên toàn thế giới năm 2008

 
Nguồn: Wipsglobal

Hoàng Long, STINFO Số 3/2013
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả