SpStinet - vwpChiTiet

 

Đồng hành cùng doanh nghiệp trên thị trường

Quản lý nhà nước về tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng sản phẩm hàng hóa ngoài mục tiêu đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng còn vì lợi ích của doanh nghiệp và phát triển kinh tế xã hội.
 

Thanh kiểm tra sản phẩm hàng hóa tại TP.HCM
 

Các đơn vị chuyên trách thuộc Sở KH&CN TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác thanh, kiểm tra về đo lường và chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn Thành phố, tập trung vào các loại hàng như mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, xăng dầu, đồ điện, và các mặt hàng khác theo yêu cầu quản lý khi có phát hiện có vấn đề nổi cộm về chất lượng và đo lường.
 

Năm 2012, đã kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa trên địa bàn TP.HCM tại 468 đơn vị sản xuất và lưu thông trên thị trường, đáng ghi nhận là các loại cân kỹ thuật và phương tiện đo trong y tế không phù hợp chiếm tỉ lệ rất cao, kết quả cụ thể như sau:
 

- Mũ bảo hiểm (11/126 nhãn hàng không phù hợp, 11/44 mẫu không đạt yêu cầu về chất lượng);
 

- Xăng dầu (05/75 mẫu không đạt yêu cầu về chất lượng);
 

- Đồ chơi trẻ em (12/103 nhãn hàng hóa không phù hợp, 03/103 mẫu không đạt yêu cầu về chất lượng);
 

- Các loại cân kỹ thuật; phương tiện đo trong y tế (139/394 PTĐ không phù hợp);
 

- Hàng đóng gói sẵn (06/79 lô hàng không đạt yêu cầu về đo lường, 18/102 PTĐ không phù hợp pháp lý, 18/202 nhãn hàng hóa không phù hợp).
 


 

Phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa để có định hướng và đề xuất quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tại 222 đơn vị trong các lĩnh vực: điện – điện tử, mũ bảo vệ cho người đi xe máy, đồ chơi trẻ em, xăng dầu, hàng đóng gói sẵn, thép, các phương tiện đo.
 

Kiểm định, hiệu chuẩn 168.655 phương tiện đo bao gồm: khối lượng (cân, quả cân), dung tích (cột bơm, barem bồn), áp suất (áp kế, huyết áp kế, áp kế chuẩn), nhiệt (tủ sấy, nhiệt kế y học, nhiệt kế công nghiệp), điện tim-điện não, công tơ điện, đồng hồ nước, đồng hồ đo khí dân dụng, độ dài.
 

Thực hiện 336 cuộc thanh tra về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, xăng, dầu, điện, điện tử, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, ly thủy tinh và lĩnh vực đo lường của một số nhóm hàng khác. Kết quả:
 

- Có 42 đơn vị vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, đo lường, chất lượng hàng hóa và an toàn bức xạ. Ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 261.670.000 đồng.
 

- Tham mưu, hoàn tất các hồ sơ vi phạm hành chính về đo lường và chất lượng xăng, dầu chuyển UBND Thành phố ra quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt là 304.000.000 đồng. Kết quả có 25 quyết định đã được thực hiện với tổng số tiền 211.710.000 đồng đã nộp vào kho bạc Nhà nước thành phố.
 

Đồng hành với doanh nghiệp trên thị trường
 

Hướng về doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển sản xuất, góp phần tăng trưởng kinh tế của Thành phố là một trong những mục tiêu của Sở KH&CN TP.HCM. Trong năm qua có 87 doanh nghiệp được hướng dẫn thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng, và 196 hồ sơ được công bố hợp chuẩn, hợp quy. Ngoài ra các thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) được quan tâm giải đáp kịp thời cho doanh nghiệp với 804 tin cảnh báo, 73 thông tin hỏi đáp. Đồng thời Đề án TBT đã được điều chỉnh theo yêu cầu của UBND Thành phố là đưa danh sách các nhóm sản phẩm Thành phố cần hỗ trợ áp dụng các rào cản kỹ thuật để xuất khẩu và danh sách sản phẩm đề xuất thiết lập rào cản kỹ thuật khi nhập khẩu vào Thành phố.
 

Các doanh nghiệp đã được hướng dẫn thủ tục và tham vấn về sở hữu trí tuệ với 1.026 hồ sơ đăng ký các loại; tra cứu thông tin và góp ý kiến chuyên môn về xử lý xâm phạm và tranh chấp về sở hữu trí tuệ (25 hồ sơ nhãn hiệu; 04 vụ xâm phạm quyền về nhãn hiệu; 01 vụ xâm phạm quyền kiểu dáng công nghiệp, 01 vụ cạnh tranh không lành mạnh).
 

Năm 2013, Sở KH&CN TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, thanh tra và sở hữu trí tuệ. Đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước trong các hoạt động về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và thanh tra góp phần ổn định thị trường, phát triển sản xuất và hội nhập kinh tế quốc tế.
 

Phương Lan, STINFO Số 1&2/2013
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả