10 khám phá khoa học tiêu biểu năm 2009 do tạp chí Time bình chọn

1. Phát hiện Ardi - tổ tiên cổ nhất của loài người. Ardi sống thành nhóm và có nhiều dấu hiệu tiến hóa, có khả năng đi bằng hai chân.
     2. Tấm bản đồ chi tiết về biểu sinh người đầu tiên được một nhóm nhà khoa học cho ra đời. Bằng cách so sánh với biểu sinh của các tế bào mang bệnh, các nhà khoa học có thể tìm ra những “khiếm khuyết” trong hệ biểu sinh mà những khiếm khuyết này có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư và một số bệnh khác.
    3. Liệu pháp gen chữa mù màu cho hai chú khỉ mù màu, hai chú khỉ này đã lần đầu tiên nhìn thấy màu đỏ và xanh.
     4. Robot khoa học Adam là robot đầu tiên hoàn thành một cách tự động chu trình làm việc, từ đặt ra giả thiết tới thực hành thí nghiệm và tái củng cố giả thiết mà không cần sự can thiệp của con người.
     5. Nhân giống cá ngừ trên đất liền được xem là dấu mốc quan trọng cho ngành nuôi trồng thủy sản được Hagen Stehr (thuộc công ty nhân giống Clean Seas - Australia) thực hiện thành công,
     6. Phát hiện nước trên mặt trăng. Năm 2009 sẽ được ghi nhớ như một năm mà lần đầu tiên con người tìm thấy sự hiện diện của nước trên Mặt Trăng.
     7. Chứng minh bổ đề toán học Langlands của giáo sư Ngô Bảo Châu (Việt Nam). Chương trình Langlands là một lý thuyết mang tính cách mạng và đầy tham vọng nhằm kết nối hình học và số học. Công trình nghiên cứu của GS. Bảo Châu đã “bắc một cây cầu cho biết bao nhà khoa học”, như lời nhận xét của tạp chí Time.
     8. Di chuyển thành công dữ liệu từ một vi xử lý này tới một vi xử lý khác trong một hộp chứa cách đó một mét, mở ra cơ hội sáng chế các loại máy tính siêu nhanh do các nhà khoa học tại Viện Lượng tử - đại học Maryland thực hiện.
    9. Máy gia tốc hạt khổng lồ LHC đã được khởi động trở lại vào tháng 11, tăng tốc cho hạt proton lên mức năng lượng 105.000 tỷ electron volts. Với LHC, các nhà khoa học hy vọng có thể tái tạo lại vụ nổ big bang và những bằng chứng cho lý thuyết “siêu đối xứng”.
     10. Chụp được những tấm ảnh trực tiếp của 1 ngôi sao mới có hình dạng giống mặt trời vào tháng 12/2009, ngôi sao này nằm cách trái đất 482 nghìn tỷ km, tương đương 50 năm ánh sáng.