SpStinet - vwpChiTiet

 

Mẹ cho con bú ngay cả khi đang đi làm

 


Bất cứ người mẹ nào cũng có khả năng nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất là 6 tháng đầu đời của con. Ngay cả những người mẹ bận rộn, phải đi làm sớm hay người mẹ không thể cho con bú trực tiếp vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B, i-ốt, các acid béo thiết yếu và acid béo nhiều nối đôi DHA… Hàm lượng các dưỡng chất này thay đổi mỗi ngày theo chế độ ăn của người mẹ và thay đổi trong mỗi lần ăn của bé, thậm chí thay đổi theo cả khí hậu và giới tính của bé để có thể đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu phát triển của bé. Thêm vào đó các yếu tố miễn dịch khác nhau có trong sữa mẹ, các chất chống dị ứng, hormone, yếu tố chống nhiễm trùng và nhiều yếu tố bảo vệ khác có thể bảo vệ trẻ nhỏ chống lại các vi khuẩn trên diện rộng. Sữa của mỗi bà mẹ sẽ khác nhau và chắc chắn không có một loại sữa nào được sản xuất ra có thể giống với sữa mẹ.



Luôn bú sữa mẹ đúng giờ 
 

Không có loại sữa nào có thể thay thế sữa mẹ, nên Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyên các bà mẹ nên cho con bú ngay sau khi sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Các bà mẹ không nên cai sữa cho con trước khi bé tròn 12 tháng tuổi, và nếu có điều kiện, hãy cho bé bú mẹ kéo dài tới 18 - 24 tháng. Như vậy, khi các bà mẹ phải đi làm trở lại thì làm sao tiếp tục cho con bú sữa mẹ?


Máy hút sữa sẽ là công cụ hỗ trợ tích cực để các bà mẹ tiếp tục cho con bú sữa mẹ khi phải đi làm. Trên thị trường có ba loại máy hút sữa như sau:
 


Máy hút sữa lấy sữa từ vú mẹ bằng cách tạo một môi trường kín xung quanh núm vú và liên tục hút và nhả tương tự như khi trẻ bú mẹ để kích thích tuyến sữa tiết ra.
 

Máy hút sữa bơm tay bao gồm phễu hút sữa, một tay cầm có thể bóp để tạo ra lực hút lên đầu vú. Sữa mẹ tiết ra sẽ được thu vào bình đựng gắn kèm. Một số máy hút sữa bơm tay có quả bóp sữa, nhưng loại này rất khó làm sạch quả bóp nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sữa.
 

Máy hút sữa bằng điện hoặc pin có động cơ bơm nhỏ tạo ra lực hút để lấy sữa từ vú mẹ. Một số máy có bảng điều khiển để có thể điều chỉnh lực hút, hay có thể điều chỉnh nhịp độ hút để giống với nhịp độ bú tự nhiên của mỗi bé nhất. Cần lưu ý là các máy hút sữa này cần có nguồn năng lượng để hoạt động nên các bà mẹ cần dự phòng khi cúp điện đột ngột hay hết pin.


Hiện có loại máy hút sữa đơn (từ một vú) và máy hút sữa đôi (từ cả hai vú cùng một lúc). Hầu hết các máy hút sữa đơn chạy bằng tay hay pin trong khi đó máy hút sữa đôi thường chạy bằng điện.


Chọn máy hút sữa phù hợp


Lựa máy hút sữa nào đây? Bằng tay, bằng pin, bằng điện, đơn hay đôi? Một máy hút sữa phù hợp với người này lại chẳng tiện dụng với người khác. Để lựa chọn một máy hút sữa phù hợp nên cân nhắc các yếu tố sau:


1) Nếu sử dụng thường xuyên thì nên mua máy hút sữa bằng điện hay pin, thỉnh thoảng sử dụng thì nên mua máy bằng tay hay pin.


2) Nếu không có nhiều thời gian thì bà mẹ nên sử dụng máy hút sữa bằng pin hoặc máy hút sữa bằng điện. Một máy hút sữa đôi cũng sẽ làm giảm thời gian để hút sữa.


3) Hầu hết các máy hút sữa khi đã mua đều không thể trả lại, nên các bà mẹ nên xem xét kỹ máy có dễ sử dụng và tháo lắp không. Nếu phức tạp quá thì sẽ không tiện sử dụng.


4) Máy hút sữa bằng tay và pin có thể vận chuyển dễ dàng và sử dụng trong không gian nhỏ, trong khi một máy hút sữa điện sẽ lớn hơn, nặng hơn khó vận chuyển và cần có một ổ cắm điện thì mới chạy được. Nếu sử dụng máy hút sữa tại nơi làm việc thì một máy hút sữa nhẹ, dễ vận chuyển sẽ tốt hơn.


5) Máy hút sữa có phễu hút phù hợp hoặc có nhiều cỡ khác nhau sẽ dễ dàng phù hợp với các kích cỡ bầu vú khác nhau.


Sử dụng máy để hút sữa rất đơn giản:
 


1. Đầu tiên, dù là máy bơm tay hay điện thì người mẹ cũng cần rửa tay thật sạch trước khi sử dụng để tránh nhiễm khuẩn vào sữa mẹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của FDA thì không cần rửa đầu vú trước khi hút sữa.


2. Cố định vị trí phễu hút sữa: núm vú nên đặt thoải mái ở trung tâm của phễu hút sữa. Nếu cần, nhẹ nhàng điều chỉnh vị trí phễu hút sữa sao cho đầu vú không bị căng, kéo hay khó chịu.
 

3. Nếu máy hút sữa chạy bằng pin hay điện thì bật công tắc ở mức hút và tốc độ thấp nhất, nếu là máy hút sữa bơm tay thì bơm từ từ. Sau đó, điều chỉnh dần tốc độ và lực hút.
 

4. Mỗi lần hút sẽ kéo dài 10 – 15 phút, tùy theo từng người. Tuy nhiên, khi hút nếu thấy đau thì nên dừng lại. Sữa có thể sẽ không ra ngay khi bắt đầu hút nên các bà mẹ cần phải kiên nhẫn.


5. Khi hút xong, tách phễu hút bằng cách cho ngón tay vào giữa phễu và núm vú để phá vỡ môi trường chân không. Lấy chai hoặc túi sữa thu được và ghi ngày, thời gian hút sữa trước khi lưu trữ trong tủ lạnh hoặc tủ đá.



Sáng chế về máy hút sữa phát triển trong thời gian gần đây


Theo cơ sở dữ liệu sáng chế (SC) tiếp cận được, những năm cuối thế kỷ 19 đã có những SC đăng ký về máy hút sữa, đến nay có hơn 500 SC được đăng ký. Lượng SC tập trung nhiều từ 10 năm gần đây, chiếm đến 80% lượng SC. SC đầu tiên về máy hút sữa là của OH Needham, người Mỹ, số bằng US11135, ngày 20/6/1854. Năm 1921-1923, kỹ sư người Đức, Edward Lasker đã chế tạo một máy hút sữa bắt chước hành động mút của trẻ. Thiết bị này đã được cấp bằng SC số US1644257.
 

Tình hình đăng ký SC về máy hút sữa

 

Nguồn: Wipsglobal


Mỹ là quốc gia có số lượng đăng ký SC về máy hút sữa nhiều nhất: 68 SC, và Trung Quốc đã gần đuổi kịp Mỹ với 59 SC. Trong 10 quốc gia có nhiều SC đăng ký về máy hút sữa, hiện diện 3 quốc gia phát triển ở khu vực châu Á là: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
 

Các quốc gia có nhiều SC đăng ký về máy hút sữa

 

Nguồn: Wipsglobal

 

Các SC về máy hút sữa khá đa dạng, bao gồm các lĩnh vực: đầu hút, đai cố định, ống hút, máy hút…Một số SC có thể kể đến như:


Sôi động thị trường máy hút sữa 
 

Thị trường toàn cầu cho máy hút sữa trị giá 625 triệu USD trong năm 2011. Công ty nghiên cứu thị trường Global Industry Analysts ước tính thị trường máy hút sữa trên toàn thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 4% một năm, doanh thu chủ yếu ở thị trường Mỹ và châu Âu. Dự báo thị trường toàn cầu sẽ đạt 7,3 triệu sản phẩm vào năm 2018, bởi sự gia tăng số lượng các bà mẹ trong độ tuổi lao động và mong muốn vẫn tiếp tục cho con bú bằng sữa mẹ.


Các quốc gia vùng Bắc Mỹ chiếm thị phần lớn nhất. Tuy nhiên, khu vực châu Á được dự báo sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất do dân số và điều kiện kinh tế phát triển. Bán chạy chất là loại máy hút sữa chạy bằng pin, sau đó là máy chạy bằng điện, máy bơm tay có doanh số thấp nhất. Máy hút sữa của hãng Medele và Philips Avent dẫn đầu thị trường máy hút sữa, theo sau là hãng Ameda Breastfeeding Solutions.


Tại Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào sản xuất loại máy hữu ích này, hầu hết máy hút sữa đều là hàng nhập ngoại như Philip Avent, Medela, Farlin…. Máy hút sữa bơm tay có giá từ 400.000 đồng - 1.500.000 đồng, máy hút sữa chạy bằng pin có giá từ 900.000 đồng - 4.500.000 đồng, máy hút sữa chạy bằng điện có giá từ 2.000.000 đồng – 10.000.000 đồng. Các mặt hàng này được bán online rất nhiều. Ngoài ra, các bà mẹ trẻ cũng có thể đến các cửa hàng phân phối các sản phẩm cho bà mẹ và trẻ em. Giá các máy hút sữa bán online và tại các cửa hàng không chênh lệch nhau nhiều.


Kinh tế phát triển, đời sống công nghiệp hiện đại và nhận thức về lợi ích của sữa mẹ là những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng thị trường máy hút sữa - lãnh địa còn vắng bóng các doanh nghiệp Việt.
 

Thị phần của các loại máy hút sữa



 

HOÀNG MI, STINFO số 9/2013

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả