SpStinet - vwpChiTiet

 

Dự đoán xu hướng công nghệ cho năm 2014

 


> 10 Sự kiện KH&CN nổi bật trong năm 2013 do Science Media Centre bình chọn.
>
10 Công nghệ đột phá do MIT Technology Review tuyển chọn.
>
12 Sản phẩm sáng tạo do Popular Science công bố.
>
25 Sáng chế hay nhất do Tạp chí Time đánh giá.



Juniper Research dự đoán xu hướng một loạt công nghệ và ứng dụng, phần nhiều trong số đó dựa trên “kết nối thông minh"; đây là những xu hướng được cho là sẽ sôi động trong 12 tháng tới.

 


1. Thành phố thông minh hơn
 

Ý tưởng kết nối mọi đối tượng vật lý với Internet không mới, tuy nhiên năm qua đã có sự gia tăng chưa từng có trong việc thiết lập hạ tầng kết nối thông qua các hệ thống thông minh. Công nghệ tiếp tục tạo điều kiện cho cuộc sống đô thị ngày càng kinh tế và tốt hơn, yêu cầu đặt ra cho nhà chức trách trong việc cắt giảm khí thải cacbon và chi phí tổng thể sẽ ngày càng cao.
 

 

2. “Nông nghiệp di động” dựa trên thanh toán di động tại các thị trường đang phát triển
 

Vài năm qua điện thoại di động đã mang ngân hàng đến với hàng triệu người dân vùng Hạ Sahara ở châu Phi và nhiều vùng ở châu Á thông qua ví điện tử di động. Năm 2014 sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể các dịch vụ cho vay "vi mô", giúp nông dân mua hàng hóa hay máy móc để cải thiện năng suất, và bảo hiểm "vi mô" phòng khi vụ mùa thất bát. Và ngày càng có nhiều các dịch vụ tin thoại hay văn bản cung cấp thông tin quan trọng về chăm sóc cây trồng, giám sát sản phẩm, hoặc cho phép người làm nông thu thập và chia sẻ dữ liệu về kỹ thuật canh tác.

 


3. Năm bản lề cho thiết bị mang
 

Google có kính, Samsung có đồng hồ thông minh, và còn iWatch của Apple và nhiều thiết bị thông minh khác mang trên người sắp ra mắt. Năm 2014 sẽ là "năm bản lề" cho thiết bị mang, đồng thời đặt ra vấn đề cần quan tâm về tính riêng tư.
 

 

4. iPad và máy tính bảng phát triển mạnh trong môi trường giáo dục
 

Máy tính bảng giờ là thiết bị hấp dẫn dành cho cả người dạy và người học, cung cấp nội dung thu hút người học và làm phong phú việc dạy và học. Năm 2014 số lượng máy tính bảng được dùng cho giáo dục sẽ tăng mạnh, cả để bổ sung lẫn thay thế máy tính để bàn.



5. Thị trường thiết bị thể dục di động ngày càng lớn 
 

Cơ sở hạ tầng hỗ trợ thể dục di động đã đủ lớn, các thiết bị hữu ích được tạo ra ngày càng tinh vi, có khả năng kết nối với điện thoại thông minh và từ đó mở ra một loạt dịch vụ mới. Các nhà cung cấp thiết bị sẽ bắt đầu tìm kiếm mở rộng danh mục sản phẩm trong các thiết bị thể dục và sức khỏe di động.
 

 

6. Thuê bao 4G-LTE toàn cầu tăng gấp đôi
 

Dịch vụ 4G-LTE đã bắt đầu có số lượng lớn thuê bao đăng ký trong năm 2013, dự kiến số lượng sẽ tăng gấp đôi trong năm 2014. Mạng 4G-LTE đã phủ khắp nhiều quốc gia như Mỹ. Thậm chí một số nhà khai thác đã bắt đầu tung ra mạng LTE-Advanced (LTE -A) nhanh hơn. 
 

7. Điện toán di động "hiểu biết" hơn
 

Nhiếu thứ mang được hơn và thông minh hơn, các thiết bị sẽ ngày càng có khả năng nhận biết nơi chúng ta ở, việc chúng ta đang làm, và biết làm gì để giúp chúng ta. Google Now là ví dụ hiện thời.
 

 

8. Đột phá thị trường game gia đình
 

Một dòng thiết bị chơi game gia đình mới hơn, tuy không đe dọa đối tượng khách hàng chính của PS4 hoặc Xbox One, nhưng có thể tạo đột phá trong năm 2014 khi nhắm đến phân khúc người dùng bình dân và cao cấp. Ví dụ như máy chơi game Ouya chạy Android gọi vốn thông qua Kickstarter thu vượt 904% so với mục tiêu ban đầu.



9. Chuyển sang đám mây riêng
 

Đám mây chung dễ bị nhòm ngó, vì vậy người dùng dần chuyển sang giải pháp đám mây riêng với thiết bị lưu trữ gắn mạng (SAN) ngay tại nhà. Giá ổ đĩa ngày càng hạ sẽ thúc đẩy mạnh hơn nhu cầu này.
 

 

10. Doanh số máy in 3D tăng
 

Tuy doanh số máy in 3D hiện vẫn còn khá khiêm tốn, nhưng dự kiến sẽ tăng đáng kể trong 12 tháng tới khi phạm vi ứng dụng của nó ngày càng rộng.

 

P. NGUYỄN, STINFO Số 1&2/2014


Tải bài này về tại đây.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả