SpStinet - vwpChiTiet

 

Đóng gói thế hệ mới

Công nghệ đóng gói và thiết kế bao bì ngày càng thông minh và có tính tương tác hơn, đem đến cho nhà sản xuất và người dùng các giải pháp độc đáo và trải nghiệm dài lâu.

Thời mà bao bì đơn giản chỉ dùng để bảo quản và cung cấp thông tin về sản phẩm đã xưa rồi. Người dùng giờ đây mong muốn sản phẩm và bao bì có tính tương tác và thông minh hơn. Kết hợp các yếu tố “xanh” và các kỹ thuật đặc biệt, bao bì đang định nghĩa lại giá trị của mình.
 
Những sáng tạo gần đây trong lĩnh vực đóng gói, bao bì kết hợp các yếu tố độc đáo khêu gợi trí tưởng tượng của người tiêu dùng, cả người lớn lẫn trẻ em, đem đến trải nghiệm tương tác, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm nhờ kéo dài thời hạn trưng bày, và còn có thể cập nhật thông tin hữu ích trong suốt vòng đời sản phẩm.
 

Công nghệ "thực tế tăng cường": khêu gợi trí tưởng tượng trẻ thơ 

Khêu gợi trí tưởng tượng của trẻ thơ luôn là thách thức đối với các nhà thiết kế bao bì, và để duy trì sự mơ mộng của trẻ còn khó hơn.

Với hộp nước ép trái cây mới, Appy Drink Ltd, liên doanh giữa Nickelodeon và Tetra Pak (một tên tuổi lớn trong lĩnh vực đóng gói bao bì), đã làm được việc này. Hộp giấy của Tetra Pak, mặt trước được trang trí bằng những hình ảnh của Dora the Explorer, SpongeBob SquarePants và Teenage Mutant Ninja Turtles, mặt sau có các thành phần số hóa có thể “quét” bằng điện thoại thông minh để sưu tập “đồ nghề” như trang phục, mặt nạ,…. vui nhộn cho các nhân vật. “Đồ nghề số” có thể lưu trữ và chỉnh sửa, người dùng cần tải về ứng dụng Appy Drink miễn phí từ Google Play hay Apple App Store. Hình ảnh sau đó có thể chia sẻ trên mạng xã hội.
 
Chai chống sáng: bảo vệ sữa khỏi tia có hại
 
Sữa là thứ không thể thiếu trong tủ lạnh của mỗi gia đình, và thật khó chịu khi cần dùng đến thì thấy nó đã sớm hết hạn. Đây là vấn đề mà các nhà thiết kế ở New Zealand cho rằng có thể giải quyết với chai chống sáng 100% đầu tiên trên thế giới. 
 
Công ty Fonterra Brands đã tạo ra chai chống sáng gồm ba lớp trắng, đen và trắng được làm từ vật liệu tái chế như chai nhựa hiện nay. Không cho ánh sáng lọt vào, nó giữ được sữa tươi lâu hơn.
 
Theo Fonterra, các loại bao bì khác, như hộp giấy và chai trắng đục, để lọt từ 7-25% ánh sáng đi qua, làm sữa bị phân huỷ và giảm hương vị ngay sau khi đóng gói.
 
"Chai chống sáng 100% ba lớp là dự án đổi mới quan trọng nhất mà chúng tôi từng thực hiện". Giám đốc điều hành của Fonterra Brands, Peter McClure cho biết loại chai mới này sẽ là chìa khóa "thay đổi cuộc chơi" trong ngành công nghiệp sữa.
 

Tem đổi màu: loại rủi ro khỏi thực phẩm lưu trữ
 
Bạn thường làm gì với gói giăm bông đã mở? Đặt nó vào tủ lạnh, vài ngày sau mở lại và tự hỏi liệu nó còn ăn được hay không? Và thường người ta ném nó vào sọt rác chỉ vì quá hạn sử dụng.
 
Trong nỗ lực để giảm rác thải thực phẩm, đây là một vấn đề lớn của thế giới, Insignia Technologies đã phát triển một loại tem thông minh có thể dán lên gói thực phẩm khi đã được mở ra, nó sẽ dần dần thay đổi màu sắc cho đến khi đạt đến một màu nhất định để báo cho bạn biết thực phẩm không còn dùng được nữa. 
 
   Công ty có trụ sở tại Anh này từ chối tiết lộ bí mật công nghệ, nhưng cho biết nhãn này được chế tạo dùng loại mực thay đổi màu sắc và chất màu tương tác với các loại khí như CO2 hoặc tia cực tím, và có bộ định giờ có thể thiết lập để thay đổi trong khoảng thời gian từ vài phút đến sáu tháng.

Theo Insignia, những chất màu thông minh đã được cấp bằng sáng chế này có thể dễ dàng sử dụng cho bao bì thực phẩm làm bằng nhựa, tạo các tấm phim hay tem thay đổi màu sắc, cho biết thực phẩm còn dùng được hay không, giúp giảm thiểu lãng phí thực phẩm.
 

Công nghệ đóng kín: thực phẩm tươi lâu hơn
 
Tiếp tục với chủ đề thực phẩm tươi, các nhà thiết kế bao bì RAP đã tạo ra hộp thực phẩm bìa cứng (các tông) niêm kín đầu tiên trên thế giới.
 
Nhắm đến mặt hàng "mang đi" thường thấy ở các tiệm cà phê và cửa hàng thức ăn, công nghệ này xử lý không khí để làm giảm sự hiện diện của oxy dư dưới 1%, đảm bảo độ ẩm được niêm kín bên trong và cách ly không khí bên ngoài, nhờ đó thực phẩm có thể bảo quản lâu hơn (tăng thời hạn sử dụng) và độ tươi được cải thiện. 

"Chưa có kỹ thuật nào sánh được trong việc kéo dài thời gian sử dụng và cải thiện độ tươi thực phẩm - đây có lẽ là sáng tạo lớn nhất trong lĩnh vực bao bì thực phẩm những năm gần đây", theo Julian Money, giám đốc sáng lập RAP.
 
Công ty có trụ sở tại London này còn giới thiệu công nghệ AirRap được thiết kế cho thức ăn nóng, và BagRap được thiết kế cho các loại bánh sandwich.
 
 
Đóng thùng FastFix: đơn giản, nhưng hiệu quả
 
Đôi khi những thiết kế đơn giản nhất lại hữu ích và hiệu quả nhất. Đó là trường hợp của FastFix, một giải pháp đơn giản cho một vấn đề lâu nay khi đóng thùng hàng hóa có kích cỡ khác nhau dùng thùng kích thước chuẩn. Để cố định món hàng và giữ nó không bị xê dịch trong không gian thừa làm hư hỏng, các hãng đóng gói thường phải sử dụng mụn xốp hoặc bọc nhựa bơm đầy không khí.
 

 
Giải pháp FastFix của Klingele dùng thùng gấp đơn giản đi cùng tấm chèn trống đặc biệt, tất cả làm bằng giấy thải tái chế, khi hàng được xếp vào thùng, tấm chèn này cố định an toàn, giữ yên hàng không bị xê dịch. Đây là một giải pháp đơn giản cho vấn đề phổ biến trong lĩnh vực đóng gói, giúp loại bỏ các mụn xốp và bọc bong bóng lộn xộn và khó tái chế, giúp cho việc đóng gói nhanh hơn và “xanh” hơn. Tấm chèn cũng tách biệt hàng hóa đóng gói và giấy tờ kèm theo, chẳng hạn như hóa đơn, tài liệu quảng cáo và phiếu giao hàng.
 

Lấy "dấu vân tay" sản phẩm
 
Sản phẩm cao cấp thường là nạn nhân của những tay làm hàng giả khéo léo tìm cách kiếm tiền từ thương hiệu tên tuổi. Cùng với việc làm giả sản phẩm, những tay làm hàng giả còn trang bị kỹ năng làm nhái bao bì có sức thuyết phục để dễ đánh lừa người dùng.
 
Ingenia Technologies có trụ sở tại London đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này: công nghệ LSA (Laser, Surface Authentication) đã được cấp bằng sáng chế của công ty này có thể nhận dạng dấu hiệu riêng của bao bì, cho phép phân tích nhanh bề mặt của bao hàng bất kỳ để lấy mã số ngẫu nhiên duy nhất. Công nghệ này có thể được sử dụng với hầu hết các vật liệu như giấy, các tông, nhựa, kim loại, gốm và vải sợi.
 

 
LSA chuyển những khiếm khuyết nhỏ xíu ở bề mặt giấy hay nhựa thành một con số còn độc đáo hơn cả dấu vân tay của con người, và có thể xác thực nhanh chóng bằng máy quét cầm tay giá rẻ. Hệ thống này đang được giới thiệu khắp nơi trên thế giới.
 
Hệ thống của Ingenia cũng có thể được sử dụng cho các vật cần bảo mật cao như hộ chiếu và bao bì dược phẩm (hộp thuốc).
 

Công nghệ quang điện: bao bì 'nhảy nhót' 
 
Có những bối cảnh “làm khó” bao bì, chẳng hạn như trong hộp đêm tối tăm và ồn ào, để kéo người ta khỏi cuộc hàn huyên với bạn bè và để ý đến chai rượu đặt ở sau quầy không phải là chuyện đơn giản.

Đây chính là vấn đề với Ballantine’s Finest: làm sao để chai whisky thượng hạng này nổi bật lên giữa đống chai lọ sau quầy? Và các nhà thiết kế tại Parker Williams thuộc tập đoàn Sun Branding Solutions đã tạo ra chai Ballantine "ban đêm": sử dụng công nghệ quang điện tạo nên ánh sáng chuyển động ở mặt trước của chai cùng một loạt hiệu ứng làm nổi bật chữ 'B' (chữ đầu của Ballantine), đồng thời sử dụng hiệu ứng âm vang làm cho ánh sáng nhảy múa trên nhãn chai theo nhịp nhạc. "Để lại ấn tượng', hiệu ứng rất hợp khẩu hiệu quảng cáo của nhãn rượu này.


Thiết kế theo nhu cầu công chúng: tái xây dựng thương hiệu với sự trợ giúp của phương tiện truyền thông xã hội
 
Đối với nhiều nhà sản xuất, sự bắt mắt của mẫu thiết kế bao bì cũng quan trọng ngang với công nghệ đóng gói. Trong thời đại kỹ thuật số và truyền thông xã hội hiện nay, người ta có thể dễ dàng thu thập ý kiến khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và ít tốn kém. Đó là lý do tại sao nhà sản xuất pho mát Anh Wyke Farms sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để mời người dùng bình chọn thiết kế mẫu bao bì mới cho pho mát của mình. 

 
Lần đầu tiên một công ty thực phẩm tại Anh đã mời 21.400 thành viên thân thiết trên Facebook bỏ phiếu bình chọn một trong ba mẫu thiết kế bao bì của mình. Và công ty sản xuất pho mát và xử lý sữa độc lập lớn nhất của Anh đã sử dụng thiết kế này cho tất cả bao bì và tài liệu tiếp thị của mình. Tháng 3 vừa qua, thiết kế mới này đã giành được giải thưởng trong hạng mục tái lập thương hiệu tốt nhất do công chúng bình chọn tại Anh.
 

 
Top 5 sáng tạo bao bì sinh thái
Bộ sưu tập các thiết kế độc đáo cho thấy tầm quan trọng của việc đóng gói, bao bì.
 
Lacoste Eco/Techno Polo 


Ý tưởng khai thác hai vật liệu rất khác nhau và công nghệ được sử dụng trong quá trình sản xuất các phiên bản áo sơ mi sinh thái đặc biệt của Lacoste. Cách thân thiện với môi trường nhất để đóng gói “sinh thái” áo polo là không in gì cả lên bao bì mà thay vào đó là dập nổi. Còn áo polo “công nghệ” thi được đóng gói chân không trong bao in kéo lụa.
 
Lon Coca không màu


 
Đề xuất thân thiện môi trường cho hãng Coca-cola. Biểu tượng dập nổi thay thế in có thể thay thế hình in phun màu sắc sặc sỡ. Lon không màu có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và nước xảy ra trong quá trình sản xuất. Nó cũng làm giảm năng lượng và công sức tách màu sơn độc hại từ nhôm trong quá trình tái chế. Và lượng lớn năng lượng và sơn cần thiết để sản xuất lon màu cũng được tiết kiệm.
 
 
Chai lột vỏ Smirnoff Caipiroska
 

 
Nhiều công ty rượu đưa ý tưởng trái cây vào thiết kế bao bì của mình, tuy nhiên ít công ty nào làm được điều đó một cách ấn tượng như Smirnoff với chai lột vỏ được thiết kế bởi J Walter Thompson. “Vỏ” chai này cung cấp cho người tiêu dùng chính xác hương vị của sản phẩm và đưa ra ý tưởng bao bì làm từ vật liệu tự nhiên thay vì được sản xuất hàng loạt.
  
 
Túi trà Origami
 

 
Thiết kế của Nathalia Ponomareva (người Nga), bao bì này kết hợp hai vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản: trà và origami (hình xếp). Tuy chỉ mới là ý tưởng nhưng rất có tiềm năng.
  Tuyển tập vườn thú
 


Vỏ hộp thức ăn cho trẻ em của Fisher Price là bộ tuyển tập thú vật dễ thương. Được chế tác bởi nhà thiết kế người Mỹ Dave Pickett, vỏ làm bằng chất liệu nhựa dẻo bao bọc lọ thuỷ tinh bên trong, vừa an toàn vừa vui mắt.
 
P. Nguyễn, STINFO số 7/2013
 
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả