SpStinet - vwpChiTiet

 

Nano-Curcumin: tăng cường khả năng hấp thụ curcumin


Củ nghệ từ lâu đã được xem là loài dược liệu quý, nghệ có tác dụng làm lành vết thương, chữa các chứng viêm loét, đau dạ dày, giải độc gan, hoạt huyết, làm tan máu ứ, giúp co hồi tử cung sau sinh…Hoạt chất mang lại tác dụng sinh học của nghệ là curcumin - một polyphenol kỵ nước thường gọi là diferuloylmethan). Curcumin ít tan trong nước, nên việc hấp thu chất này trong cơ thể rất thấp. Giờ đây, màng bao mi-xen nano khắc phục được nhược điểm này.

Kết hợp với công nghệ hiện đại, các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã làm chủ được công nghệ sản xuất các hạt mi-xen polyme có kích thước nano tan trong nước (H2O), dùng bao bọc tinh chất curcumin chiết xuất từ nghệ, sản xuất nano curcumin, giúp tăng độ hấp thu curcumin của cơ thể lên 95% và
tăng hiệu quả điều trị bệnh của chất curcumin 40 lần.


GS.TS. Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cho biết: “Công nghệ nano giúp sản xuất ra các viên thuốc với các thành phần thuốc, phân tử thuốc rất nhỏ được bao bọc bởi các hạt mỡ thì khả năng của nó đi vào máu và xâm nhập vào các tế bào bệnh lý rất cao. Thứ hai là các thuốc đi được tới đích tác dụng. Ví dụ nó đi vào tế bào ung thư chứ không đi vào tế bào lành, tạo nên hiệu quả điều trị trúng đích”.


Sự phân bố của curcumin và nano- curcumin trong môi trường nước


Khả năng xâm nhập và hoạt tính chống ung thư của nano curcummin đã được tiến hành qua 4 thí nghiệm:


Thí nghiệm 1: đánh giá khả năng ức chế/tiêu diệt tế bào ung thư trên mô hình nuôi cấy đơn lớp.


Thí nghiệm 2: đánh giá khả năng ức chế sự tăng trưởng khối ung thư nuôi cấy 3D in vitro.


Thí nghiệm 3: đánh giá khả năng xâm nhập vào tế bào ung thư cuôi cấy đơn lớp.


Thí nghiệm 4: đánh giá khả năng xâm nhập khối ung thư.

Kết quả thu được cho thấy:

Nano curcumin có khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú, phổi và đại tràng hiệu quả hơn so với curcumin, khả năng ức chế sự phát triển của khối ung thư vú nuôi cấy 3 chiều với nồng độ thấp hơn nhiều lần so với curcumin. Nano curcumin có khả năng xâm nhập tốt vào tế bào ung thư vú MCF7 trên mô hình nuôi cấy 2D và 3D.


Công nghệ nano – Curcumin sẽ được giới thiệu chi tiết vào lúc 8 giờ ngày 05/12/2013 tại Techmart Hóa, Dược và Môi trường 2013 với các chuyên đề “Ứng dụng công nghệ nano curcumin trong y-dược học” và “ Ứng dụng nano curcumin trong phòng và trị bệnh”.


Khả năng ức chế/tiêu diệt các tế bào ung thư nuôi cấy đơn lớp
Nano-curcumin có khả năng ức chế sự tăng trưởng của cả ba dòng tế bào ung thư, khả năng ức chế mạnh hơn so với curcumin tinh chất.

Ghi chú: MCF7 (ung thư vú), H1299 (ung thư phổi không tế bào nhỏ), HCT116 (ung thư đại tràng); CumarGold: nano-curcumin


Sự xâm nhập của curcumin và nano- curcumin vào khối ung thư vú MCF7


Trân trọng kính mời tham gia:
Chợ Công nghệ và Thiết bị Hóa, Dược và Môi trường 2013.



KIM MINH, STINFO số 12/2013


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả