SpStinet - vwpChiTiet

 

Có thể sử dụng tảo để làm giấy không?

Hỏi: Được biết trong tảo có khá nhiều xơ. Vậy có thể sử dụng tảo để làm giấy không? (Phương Linh – Tp.HCM).
 

Đáp: Theo sáng chế số US 5567275 do nhóm tác giả người Ý thực hiện thì tảo là một phát hiện hữu ích cho việc sản xuất giấy vì các bộ phận xơ và không xơ của tảo đều được sử dụng. Các bộ phận không xơ trong tảo trong quá trình sản xuất tạo thành axit fulvic (thuộc nhóm axit hữu cơ, có công thức hóa học C135H182O95N5S2) và polysaccharides giúp cải thiện giấy sợi cellulose ngay cả khi được sử dụng với số lượng nhỏ. Đặc biệt, sử dụng nguyên liệu tảo sẽ làm cho giấy có đặc tính cơ và hóa tốt hơn (giấy dai, bền hơn và khả năng đề kháng với chất béo, dung môi tốt hơn).
 

Tảo để sản xuất giấy được làm nhỏ tới các hạt có kích thước bé hơn 500 Mm. Bên cạnh đó, tảo không phải qua quá trình tẩy trắng nên sự phân tán và sắp xếp của các phân tử nhỏ này trong giấy dễ dàng nhận thấy khi quan sát dưới kính lúp thường. Giấy làm từ tảo sẽ có màu xám hoặc xanh lá cây đẹp mắt và mùi hương đặc trưng của biển. Do đó, sản phẩm này sẽ không sợ bị làm giả và gây thích thú cho người sử dụng.

 

Cách thực hiện:
 

Tảo rửa sạch -> để ráo nước -> phun dung dịch ngăn cản quá trình lên men để chống lại sự thối rửa của nguyên liệu (có thể sử dụng dung dịch hydrogen peroxide 1% hoặc hỗn hợp dung dịch clo, canxi và natri hypochlorite) -> nghiền nhỏ tảo -> chuyển vào máy lọc, tinh lọc lại lần cuối -> trộn tảo (đã được nghiền mịn) với sợi cellulose tạo thành hỗn hợp đồng nhất -> chuyển hỗn hợp này vào máy làm giấy.
 

Tảo sử dụng sản xuất giấy thuộc một trong các nhóm sau: ulva rigida, ulva lactuca, enteromorpha intestinalis, gracilaria confervoide.
 

Ví dụ:
 

Bước 1: 1000kg tảo loại ulva rigida được rửa trực tiếp với nước biển để loại bỏ các tạp chất lẫn trong tảo, sau đó để ráo nước.
 

Bước 2: khi tảo khô, sử dụng 10 lít dung dịch hydrogen peroxide 1% phun đều lên tảo.
 

Bước 3: tảo được đưa vào một máy nghiền để làm giảm kích thước nguyên liệu thành các hạt nhỏ hơn 500 Mm. Sau đó, cho tảo đã được nghiền nhỏ lọc qua một màn rung để loại bỏ các hạt lớn. Các hạt lớn này sẽ được cho quay lại máy nghiền để đạt kích thước phù hợp.
 

Bước 4: tảo sau khi nghiền mịn đạt kích thước yêu cầu được chuyển qua máy lọc để tinh lọc lại lần cuối trước khi phối trộn với sợi celulose.
 

Bước 5: phối trộn tảo đã được xử lý với 760kg sợi celulose (bột gỗ) đã được tẩy trắng, 140 kg cacbonat canxi mịn, một loại keo tổng hợp đặc biệt (để làm cho giấy thích hợp với các loại mực in sau này), tinh bột cation được thêm vào để tăng độ bền cơ lý của giấy (độ chịu kéo, kháng lực đứt, độ chịu gấp…) và cải thiện bề mặt giấy (bề mặt mịn, láng hơn).
 

Bước 6: Cho hỗn hợp đã đồng nhất vào máy làm giấy. Tốc độ băng tải ngoài của máy được điều chỉnh đến 65 m/phút. Hệ thống sẽ được điều chỉnh độ ẩm, độ dày sản phẩm theo yêu cầu.

STINFO Số 8/2012.
 


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả