SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị năng lượng thế hệ mới


Những sáng tạo nổi bật tại Hội nghị thượng đỉnh Năng lượng - ARPA-E Summit 2013.

Máy phát điện nhờ… không khí
 
Đây là mô hình máy phát điện do Viện Công nghệ Georgia phát triển, tận dụng luồng không khí nóng lưu chuyển tự nhiên. Nguyên lý cơ bản dựa trên hiện tượng khi sức nóng mặt trời tiếp đất tạo nên lớp không khí nóng ở sát mặt đất, lớp không khí này có thể bốc lên trên nếu không khí ở phía trên mát hơn. Trong tự nhiên, hiện tượng này tạo ra "lốc bụi" - lốc xoáy nâng bụi bẩn khỏi mặt đất. Trong máy phát điện, không khí nóng “bốc” động cơ tạo ra điện. 
 
 
 
Pin mặt trời trong suốt
 

Với các tế bào quang năng hấp thu tia sáng cực tím và hồng ngoại (không nhìn thấy được) do Ubiquitous Energy phát triển, pin mặt trời có thể chế tạo trong suốt. Ubiquitous Energy hy vọng công nghệ này sẽ được sử dụng để chế tạo các tấm kính cửa sổ sinh điện hoặc kính màn hình của thiết bị đọc sách điện tử và máy tính bảng.
 
Phần mềm tăng hiệu quả động cơ điện

 
Theo AC Kinetics, phần mềm điều khiển mới ra mắt của họ có thể giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả của động cơ điện. Nhờ thuật toán đặc biệt, phần mềm này có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng từ 10% đến 40%, có thể kéo dài đáng kể thời gian hoạt động của xe điện chẳng hạn.


Tụ điện dẻo

 
Tụ điện dẻo chế tạo bằng mực nano (tấm phim nâu trong hình), có thể làm cho đèn LED rẻ hơn và nhỏ hơn. Đây là một phần trong gói giải pháp năng lượng của Viện Năng lượng thuộc Đại học thành phố New York.
 
Phần mềm báo tiền điện
 

Hệ thống do AutoGrid Systems phát triển cho phép các công ty điện gửi tín hiệu “nhảy cước” đến hàng triệu khách hàng, nhắc họ tiết kiệm điện. Hệ thống này có thể giúp công ty điện điều phối theo biến động của nguồn điện gió và mặt trời, và có thể “giao tiếp” với bộ đo nhiệt để điều khiển máy điều hòa trong nhà.

 
Biến áp silicon

 
Các công tắc silicon trên tấm đế trong hình có thể là chìa khóa để thay thế những biến áp cồng kềnh nặng hàng tấn (được sử dụng để hạ điện thế cao từ lưới truyền tải điện xuống lưới điện phân phối khu vực) bằng biến áp nhỏ cỡ va li nặng vài chục kg. Loại biến áp mới này đang được Silicon Power phát triển.
 
Pin lithium lưu huỳnh

 
PolyPlus đang chế tạo pin lithium lưu huỳnh có khả năng lưu trữ năng lượng nhiều hơn so với pin lithium ion hiện được dùng cho xe điện và thiết bị điện tử di động. Hãng cũng đang phát triển loại pin lithium nước và pin lithium không khí. Tất cả các loại pin này đều dựa trên màng gốm (xem hình), chống thấm lithium nhưng cho phép các chất liệu khác thấm qua. 
 
P.NGUYỄN, STINFO Số 4/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả